Linh Thai Labs: Những thái độ cần rèn từ công việc đầu tiên

Linh Thai Labs: Những thái độ cần rèn từ công việc đầu tiên

Linh Thai Labs: Những thái độ cần rèn từ công việc đầu tiên

Được viết bởi Vietcetera.

 

Bạn muốn tạo nên những bứt phá trong công việc đầu tiên ngay sau tốt nghiệp? Hãy tận dụng hết sức có thể khoảng thời gian ở công việc đó. Điều đó có nghĩa là biến mọi nhiệm vụ thành cơ hội học hỏi, và xây dựng nền tảng vững chắc làm nền móng cho sự nghiệp của bạn. 

 

Sau đây là 4 bí quyết cho các bạn trẻ trong công việc đầu tiên mà Linh đúc kết được qua sự nghiệp của mình.

1. Luôn luôn sẵn sàng với sổ và bút trên tay

Bạn cần biết rõ mình đang làm nhiệm vụ nào, và phải luôn trong tư thế sẵn sàng báo cáo cũng như tiếp nhận thông tin. 

 

Linh từng rất ‘oải’ mỗi khi phải rời bàn làm việc. Kiểu gì mình cũng gặp ai đó trên đường và họ hỏi mình cả tá câu hỏi về thống kê, mức độ tăng trưởng, .v.v. cứ như một bài kiểm tra miệng về tiến độ công việc vậy. Vì thế, đi đâu chúng ta cũng nên cầm theo một cuốn sổ và một cây bút để nhanh chóng cập nhật công việc cũng như kiến thức.

 

Ghi chép là một kỹ năng tuyệt vời trợ lực cho ta cả đời. Ghi chép khiến ta học nhanh và nhớ lâu hơn. Nó cũng giúp ta hệ thống lại công việc một cách sáng suốt. Nhiều người trẻ tự tin thái quá hay để bản thân rơi vào cái bẫy “Không cần ghi, mình sẽ nhớ”. Trừ khi trí nhớ bạn chính xác như một chiếc máy ảnh, bạn sẽ quên rất nhiều ý tưởng và kiến thức giá trị nếu không ghi lại.

2. Biết khi nào cần lên tiếng với Luật Ba

Nếu bạn phân vân không biết mình đang nói quá nhiều hay quá ít trong các buổi họp, Luật Ba sẽ giúp bạn đạt được thế cân bằng. Luật Ba khuyên rằng một người nhân viên mới nên lên tiếng ít nhất 01 lần mỗi 03 buổi họp, nhưng không nên phát biểu quá 03 lần trong 01 buổi họp. 

 

Trong mọi cuộc họp, đừng nói quá nhiều nếu bạn không phải sếp. Đương nhiên bạn cũng cần đóng góp ý kiến ít nhất một lần trong ba buổi họp để không trở thành người thừa trong phòng họp.

3. Ưu tiên việc trau dồi bản thân, 2 ngày/tuần

Dành ra 2 ngày/tuần để ở lại công ty sau giờ làm và đào sâu kiến thức ngành hoặc rèn luyện kỹ năng mới. Trong ngày làm việc, bạn có quá nhiều thứ phải làm nên rất khó để trau dồi bản thân. Bạn cần thêm thời gian sau giờ làm để ôn lại những ghi chép trong ngày, nghiên cứu mở rộng vốn kiến thức. 

 

Đừng dành thời gian này cố viết mấy cái email công việc. Đây là lúc để bạn tra cứu những thuật ngữ ngành bạn nghe lần đầu, đọc thêm về các đối thủ, hoặc ‘vọc vạch’ biểu đồ Excel và công thức đằng sau nó. Đây là bí quyết để bạn xây dựng kiến thức nền tảng vững chắc, và nhanh chóng đuổi kịp những đồng nghiệp đầy kinh nghiệm, giúp bạn vươn lên dẫn trước.

4. Tận dụng hết sức hai năm đầu ở bất cứ công việc nào

Hai năm đầu ở bất cứ công việc nào nên là thời gian vun vén cho bản thân và xây dựng nền tảng cho sự nghiệp. Nó là tổng hòa của học hỏi và thực hành. Không có công việc nhàm chán, chỉ có nhân viên không đủ sáng tạo để biến nó thành thú vị.

 

Đương nhiên một vài dự án đầu có thể khá chán và lặp lại, vì sếp chưa biết bạn có khả năng gánh vác trách nhiệm đến đâu. Linh luôn cố gắng hoàn thành những ‘việc cơ bản’ này nhanh nhất có thể để chuyển sang những công việc khác thử thách hơn. 

 

Nếu một công việc trở nên ‘nhàm chán’, có nghĩa là bạn phải thành thạo đến mức nhắm mắt cũng làm được – và phải làm tốt cơ nhé. Đảm bảo công việc được gói gọn nhanh chóng, chất lượng chính là cách để tạo niềm tin với sếp và được chạm tay đến những công việc thú vị, thử thách hơn.

 

Để đọc thêm nhiều bài viết thú vị, bạn có thể truy cập website của Vietcetera.

Back to blog

Leave a comment