Chăm chỉ làm việc là thói quen tốt có thể đưa bạn đến những vị trí cao hơn trong sự nghiệp. Tuy nhiên, việc tập trung nỗ lực liên tục trong một thời gian dài sẽ khiến bạn dễ rơi vào tình trạng quá tải. Khi đó bạn sẽ khó khăn hơn trong việc đảm bảo hiệu suất công việc của mình.

Hôm nay, Linh muốn chia sẻ với các bạn 2 cách đơn giản nhằm giúp bạn tái tạo năng lượng và tạo cảm hứng sáng tạo lâu dài.

1) TÌM KIẾM CẢM HỨNG MỚI

Khi nguồn cảm hứng không đến với tôi, tôi phải đi tìm gặp chúng.

- Sigmund Freud

Nhà phân tâm học Sigmund Freud từng chia sẻ: “Khi nguồn cảm hứng không đến với tôi, tôi phải đi tìm gặp chúng”. Bạn đã luôn tập trung vào công việc trong một thời gian dài và đôi khi mọi thứ cứ thế lặp đi lặp lại. Bạn vẫn hoàn thành công việc hiệu quả, nhưng lối mòn ấy sẽ hạn chế cách bạn tiếp cận những ý tưởng mới - những đòn bẩy mang đến cho bạn bước nhảy vọt trong sự nghiệp và cuộc sống của mình. 

Bạn không cần chờ đợi đến những chuyến du lịch. Bạn cũng không cần thay đổi môi trường làm việc, hay nhất định phải đi đến một nơi xa lạ để có thể tìm kiếm cảm hứng. Những hoạt động trên nghe qua rất hấp dẫn nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có thể thực hiện ngay được. Thay vào đó, bạn có thể tìm cảm hứng cho chính mình bằng cách: 

a. Học một bộ môn hay kỹ năng mềm mà mình yêu thích. Niềm yêu thích là động lực lớn lao để mình hoàn thành một việc nào đó với tinh thần hứng khởi. Không chỉ vậy, khi bạn ở trong tâm thế vui vẻ, thoải mái, não bộ sẽ tiết ra hormone Dopamine giúp tăng cường sự tập trung và tác động vào quá trình hình thành những ý tưởng sáng tạo.

Niềm yêu thích là động lực lớn lao để mình hoàn thành một việc nào đó với tinh thần hứng khởi.

b. Đọc một cuốn sách mà mình yêu thích. Linh rất thích một câu nói của nhà Triết học người Pháp Môngtexkiơ: “Thích đọc sách tức là biết đánh đổi những giờ phút buồn tẻ không thể tránh được trong cuộc đời lấy những giờ phút lý thú.” Mọi người thường nghĩ rằng sẽ đọc sách với mục đích bổ sung nhiều kiến thức bổ ích. Nhưng khi bạn lựa chọn được cuốn sách có chủ đề mà mình yêu thích, việc đọc không chỉ đem lại cho bạn những thông tin cần thiết. Đó còn là một liệu pháp thư giãn, tạo cảm hứng để bạn nảy ra những ý tưởng mới lạ đầy thú vị.

2) DÀNH THỜI GIAN NGHỈ NGƠI CHẤT LƯỢNG

Khi nghe về điều này Linh cũng khá hoài nghi. Vì sao khi mình đang muốn sử dụng thời gian ngoài công việc để phát triển bản thân thì một trong những điều đầu tiên nên làm lại là nghỉ ngơi? Tuy nhiên một nghiên cứu của Đại học York và Đại học Florida đã chỉ ra rằng, hơn 40% ý tưởng sáng tạo của chúng ta đến trong thời gian nghỉ ngơi và thời gian ngừng hoạt động khi tâm trí của chúng ta được tự do đi lang thang.

Sự nghỉ ngơi không có nghĩa là thả mình vào chiếc ghế sofa đặt trước màn hình tivi.

- Matthew Edlund

Bên cạnh đó, theo tiến sĩ Matthew Edlund - Chuyên gia giấc ngủ của Mỹ: “Sự nghỉ ngơi không có nghĩa là thả mình vào chiếc ghế sofa đặt trước màn hình tivi”. Linh biết đây là cách mà rất nhiều bạn lựa chọn trong thời gian nghỉ ngơi của mình, cả việc nằm dài và xem điện thoại. Rất tiếc đó chưa phải là cách để nghỉ ngơi hiệu quả. Vì trong lúc bạn xem tivi hay sử dụng điện thoại, não bộ của bạn vẫn hoạt động liên tục.

Trong nghiên cứu của mình, Matthew Edlund đã rút ra được một số phương pháp nghỉ ngơi mà Linh thấy rất hiệu quả. Trong đó có hai phương pháp nổi bật mà Linh thường áp dụng là:

a. Nghỉ ngơi tinh thần: Một cách cụ thể hơn là bạn hãy dành một khoảng thời gian 15 đến 30 phút hoàn toàn ngừng suy nghĩ về công việc. Linh biết một số bạn thường có thói quen trong lúc nghỉ ngơi vẫn kiểm tra điện thoại để phản hồi về công việc hay kiểm tra email. Nhưng trên thực tế, xen kẽ công việc trong thời gian nghỉ ngơi sẽ khiến bạn bị phân tâm. Khi đó bạn vừa không được thư giãn thực sự vừa không hoàn toàn giải quyết công việc hiệu quả.

b. Nghỉ ngơi thể chất: Không chỉ tinh thần mà thể chất của bạn cũng cần được trả về trạng thái thư giãn trong thời gian nghỉ ngơi. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là hãy tự thưởng cho mình một giấc ngủ ngon. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Hy Lạp đã chỉ ra rằng một giấc ngủ ngắn 30 phút ít nhất 3 lần/tuần sẽ giúp giảm 37% nguy cơ đau tim. Một nghiên cứu của NASA cho thấy một giấc ngủ ngắn trong 26 phút có thể cải thiện hiệu suất làm việc là 38%. Chủ tịch Huffington Post, Arianna Huffington cũng cho biết: "Sự sáng tạo, khéo léo, tự tin, khả năng lãnh đạo và khả năng ra quyết định của chúng ta đều có thể được nâng cao chỉ đơn giản bằng cách ngủ đủ giấc". Vì vậy, khi bạn đầu tư thời gian cho giấc ngủ là bạn đang đầu tư cho năng suất làm việc của mình để gia tăng hiệu quả.

Lời kết

Công việc là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Theo dữ liệu của Sodexo, chúng ta dành 30% thời gian cuộc đời ở nơi làm việc. Đó là lý do vì sao bạn cần sử dụng hợp lý khoảng thời gian sau giờ làm để tận hưởng cuộc sống và tái tạo lại năng lượng cho những giờ làm việc tiếp theo. Huấn luyện viên huyền thoại người Mỹ John Wooden có một câu nói mà Linh rất thích là: "Đừng để việc kiếm sống ngăn cản việc bạn sống". Từ hôm nay, hãy làm việc hết sức và sống hết mình các bạn nhé!