3 mối quan hệ bạn cần xây dựng để thăng tiến trong sự nghiệp

Theo báo cáo xu hướng tài chính Financial Trends Report 2023 của Decision Lab, 50% số người tham gia khảo sát cho biết tiết kiệm tài chính cho những khó khăn bất ngờ là ưu tiên số một hiện nay. Bên cạnh đó trong năm 2023, 41% người tham gia hy vọng sẽ đảm bảo tương lai tài chính ổn định thông qua đầu tư, tăng 10% so với năm 2022.

1. VÀNG LÀ LỰA CHỌN PHỔ BIẾN CỦA CÁC NHÀ ĐẦU TƯ HIỆN NAY

Một khảo sát trên Linkedin của Thái Vân Linh đã chỉ ra, ngoài gửi tiết kiệm, 37% (trong 1,316) người tham gia chọn đầu tư vào vàng. 3 hình thức đầu tư khác được mọi người cân nhắc khá đồng đều nhau là quỹ mở, chứng khoán và bất động sản. Trong đó đến 49% (trong 1,028) người tham gia khảo sát đã chọn sẽ đầu tư trong thời gian trung hạn từ 3 đến 5 năm.

Công bố của ngân hàng Standard Chartered cũng cho biết 80% nhà đầu tư Việt Nam đang chủ động quản lý tài sản và thay đổi chiến lược để đối phó lạm phát. 57% người tham gia cho biết họ đầu tư vào kim loại quý (vàng) vì lo ngại tình hình lạm phát. Ngoài ra, gần một nửa trong số đó quan tâm đến cổ phiếu giá trị và 44% quan tâm đến trái phiếu. Một báo cáo 2023 của Decision Lab cũng cho biết, gần 50% số người tham gia đã đầu tư vào tài khoản tiết kiệm, vàng và cổ phiếu cho biết sẽ đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm tài chính này trong 12 tháng tới.

2. DÒNG TIỀN VÀ LỢI NHUẬN LÀ YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH

Dù lựa chọn hình thức đầu tư nào, mục đích cuối cùng của các nhà đầu tư vẫn là lợi nhuận. Quan sát một cách khách quan, bất kỳ hình thức đầu tư nào cũng tồn tại những ưu/nhược điểm riêng. Tính chất này đòi hỏi các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư F0 và F1 cần có những cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố. 
Qua một khảo sát trên Linkedin Thái Vân Linh, có đến 58% trên tổng số 539 người tham gia đánh giá một cơ hội đầu tư thông qua dòng tiền và lợi nhuận; 29% khác xem xét đến xu hướng thị trường.
Quan điểm này cũng phần nào phản ánh những nguyên nhân dẫn đến việc bắt đầu có sự chuyển dịch giữa các hình thức đầu tư trong thời gian gần đây. Theo khảo sát hồi tháng 10/2023 trên VnExpress, 34% nhà đầu tư cho rằng, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ sẽ trở thành kênh tích sản tiềm năng trong ba năm tới. Con số này thậm chí nhiều hơn so với vàng (14%), bất động sản (23%) vốn được coi là kênh tích sản an toàn, truyền thống của người Việt.
Sự chuyển dịch giữa các hình thức đầu tư theo xu hướng trên một phần bắt nguồn từ sự giảm thiểu “khẩu vị rủi ro" của nhà đầu tư trong tình hình thị trường đầy bất định. Đầu tư vào vàng hay bất động sản đòi hỏi số vốn cao hơn so với chứng khoán hay chứng chỉ quỹ mở. Tính thanh khoản cao, số vốn nhỏ và được đồng hành cùng các chuyên gia đã khiến chứng khoán hay quỹ mở ngày càng thu hút khá nhiều nhà đầu tư ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Khảo sát Quan điểm về đầu tư của người Việt Nam

Nguồn: Kênh LinkedIn Thái Vân Linh

ĐỌC THÊM

Những chia sẻ của Thái Vân Linh về chủ đề Khởi nghiệp, Phát triển Bản thân, Phát triển Sự nghiệp
2 Quy Tắc Giúp Mọi Người Ghi Nhớ Những Gì Bạn Nói (Không Chỉ Khi Thuyết Trình)
2 Bộ Quy Tắc Giao Tiếp Của Người Giỏi (Ai Cũng Học Được)
Có Thể Bạn Đã Ghi Chép Cuộc Họp Sai Cách (Template Mẫu)
Bạn Sẽ Ở Đâu Trong 5 Năm Tới? (Chiến Lược Trả Lời Chi Tiết)
Top 10 Kỹ Năng Có Nhu Cầu Tăng Cao Trong Thời Đại AI
3 Đặc Điểm Của Nhiệm Vụ Có Thể Tự Động Hoá Bởi AI