3 mối quan hệ bạn cần xây dựng để thăng tiến trong sự nghiệp

Khi các biến động về kinh tế xã hội đang trên đà tiếp diễn, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam những tháng cuối năm sẽ đi theo xu hướng nào?

1. ĂN UỐNG BÊN NGOÀI LÀ KHOẢN CHI TIÊU ĐƯỢC CẮT GIẢM ĐẦU TIÊN

Qua một khảo sát trên kênh Linkedin Thái Vân Linh tuần qua, 57% người tham gia (trên tổng số 1,900+ người) nói rằng mối quan tâm lớn nhất của gia đình họ lúc này là thu nhập, bên cạnh sức khỏe (33%) và chi phí tăng cao (10%). Điều này phần nào đã dẫn đến sự thay đổi hành vi chi tiêu của người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu của PwC*, 62% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát sẽ cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết. Một khảo sát khác trên kênh Linkedin Thái Vân Linh cũng cho thấy: 65% (trên tổng số 2,500+ người) lựa chọn ăn uống bên ngoài là khoản chi tiêu mà họ sẽ cắt giảm đầu tiên. Linh cho rằng đây là điều dễ hiểu khi ăn uống bên ngoài là khoản chi tiêu có thể được thay thế dễ dàng bằng các phương án khác, như nấu ăn tại nhà. Lựa chọn này vừa tối ưu chi phí, đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời tạo sự gần gũi giữa các thành viên trong gia đình.

2. THANH TOÁN ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM ĐANG NGÀY CÀNG ĐƯỢC LỰA CHỌN NHIỀU HƠN

Theo số liệu từ VnEconomy**, tỷ lệ giao dịch bằng tiền mặt tại Việt Nam chiếm 47% (xếp thứ 3 ở Đông Nam Á, sau Thái Lan và Nhật Bản). Điều này khá hợp lý trên mặt bằng chung vì tiền mặt vốn là hình thức thanh toán truyền thống và khá phổ biến ở nước ta.
Một điều thú vị là qua khảo sát trên hơn 2,000 người ở Linkedin Thái Vân Linh, chỉ 8% người tham gia cho biết họ thường sử dụng tiền mặt. Thanh toán chuyển khoản chiếm đa số với 51%. Sau đó là quẹt thẻ với 41%. Kết quả tích cực này cũng cho thấy sự dịch chuyển lớn giữa thanh toán tiền mặt truyền thống sang thanh toán điện tử với nhiều ưu điểm (như thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, có độ bảo mật cao, hạn chế rủi ro mất tiền). Sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm công nghệ, dịch vụ ngân hàng, các ứng thanh toán điện tử, cùng xu hướng chi phí Internet di động giá rẻ cũng là những động lực lớn thúc đẩy sự chuyển dịch này.
**Linh sẽ để link đến báo cáo PwC và các bài viết chuyên sâu về thanh toán điện tử ở Việt Nam dưới đây để các bạn tham khảo nhé!
Khảo sát: Thói quen tiêu dùng của người Việt Nam

Khảo sát: Thói quen tiêu dùng của người Việt Nam

ĐỌC THÊM

Những chia sẻ của Thái Vân Linh về chủ đề Khởi nghiệp, Phát triển Bản thân, Phát triển Sự nghiệp
2 Quy Tắc Giúp Mọi Người Ghi Nhớ Những Gì Bạn Nói (Không Chỉ Khi Thuyết Trình)
2 Bộ Quy Tắc Giao Tiếp Của Người Giỏi (Ai Cũng Học Được)
Có Thể Bạn Đã Ghi Chép Cuộc Họp Sai Cách (Template Mẫu)
Bạn Sẽ Ở Đâu Trong 5 Năm Tới? (Chiến Lược Trả Lời Chi Tiết)
Top 10 Kỹ Năng Có Nhu Cầu Tăng Cao Trong Thời Đại AI
3 Đặc Điểm Của Nhiệm Vụ Có Thể Tự Động Hoá Bởi AI