LÀM SAO ĐÁNH BẠI SỰ TRÌ TRỆ ĐỂ NĂM MỚI THÀNH CÔNG?

Làm sao để đánh bại sự trì trệ để năm mới thành công

Sau kì nghỉ lễ dài, chúng ta thường có xu hướng ham vui và chưa bắt kịp nhịp làm việc trở lại. Vậy bạn cần làm gì để đánh bại sự trì trệ, lấy lại năng lượng, và hướng đến mục tiêu trong năm mới?

1) ĐẶT MỤC TIÊU PHÙ HỢP 🎯

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trì trệ là do bạn đặt mục tiêu quá cao. Một nghiên cứu của Đại học Scanton chỉ ra có tới 92% mọi người không bao giờ đạt được mục tiêu. Ví dụ, bạn đặt mục tiêu tăng gấp 10 lần KPI doanh số cá nhân trong vòng 3 tháng. Đây là một mục tiêu rất thử thách mà ngay cả những doanh nhân dày dặn kinh nghiệm cũng chưa chắc thực hiện được.


Nếu luôn nghĩ rằng mình phải hoàn thành một nhiệm vụ to lớn, thì nhiều khả năng bạn sẽ sợ hãi, nản lòng và tìm mọi lý do để trì hoãn. Thay vào đó, bạn hãy đặt những mục tiêu trong tầm với và nâng cao dần theo từng tuần, từng tháng. Bạn có thể đặt mục tiêu tăng 3-5% doanh số hàng tháng, liên tục trong 3 tháng tới. Nếu khả thi, 3 tháng tiếp theo có thể tăng lên mức 7%. Cách này giúp bạn duy trì động lực làm việc và tích luỹ sự tiến bộ tăng dần theo thời gian.

2) PHƯƠNG PHÁP BRAINSTORMING NGƯỢC

sẽ mất nhiều năng lượng và bị phân tán tư tưởng trong lúc đang làm. Trong khi đó, nếu chỉ thực hiện một nhiệm vụ duy nhất (single-task), chúng ta có thể tăng hiệu suất làm việc lên tới 500%. Thay vì làm việc đa nhiệm, hãy cố gắng sắp xếp thứ tự ưu tiên và hoàn thành từng công việc một. Cảm giác thỏa mãn từ việc hoàn thành kế hoạch mỗi ngày sẽ mang lại động lực để bạn hoàn thành những nhiệm vụ tiếp theo và tiến xa hơn. Hãy bắt đầu từng bước, từng nhiệm vụ vào đầu ngày. Sau đó nắm bắt cảm giác chiến thắng này và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ kế tiếp.


Bạn có thể tham khảo bài viết Làm sao để tập trung vào một việc một lúc hiệu quả.

3) ÁP DỤNG KỸ THUẬT QUẢN LÝ THỜI GIAN POMODORO ⏰

Để hạn chế sự trì trệ và quản lý tốt thời gian của mình, bạn cần nâng cao sự tập trung trong quá trình làm việc bằng cách áp dụng Kỹ thuật Pomodoro theo 4 bước đơn giản.

⚈ Bước 1: Quyết định công việc sẽ làm.

⚈ Bước 2: Thiết lập bộ đếm thời gian cho phiên làm việc Pomodoro. Bắt đầu từ 5 phút và nâng dần thời gian lên đến một mức phù hợp.

⚈ Bước 3: Tập trung làm 1 việc duy nhất đã định cho đến khi đồng hồ báo hết Pomodoro.

⚈ Bước 4: Nghỉ ngắn từ 5 phút giữa các Pomodoro. Sau một vài phiên Pomodoro thì nghỉ dài hơn từ 15 – 20 phút.


Mỗi người đều có chính xác cùng 24 giờ mỗi ngày. Người giàu không thể mua thêm giờ. Các nhà khoa học không thể phát minh ra phút mới. Và bạn không thể để dành thời gian của hôm nay để sử dụng vào một ngày khác. Hãy thôi trì trệ và tập sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan nhé. Chúc bạn năm mới thành công!