Trì hoãn sự hài lòng được định nghĩa là khả năng hoãn lại mong muốn ngay tức thời, và chờ đợi một phần thưởng đáng giá hơn về sau. Nói cách khác, đây là một phần của ý chí chống lại cám dỗ trong hiện tại để bám sát mục tiêu quan trọng trong dài hạn. Người có ý chí càng vững mạnh thì con đường đi đến thành công càng được rút ngắn.

Vậy làm thế nào để bạn rèn luyện khả năng đặc biệt này?

1) NÓI “KHÔNG” VỚI BẢN THÂN ÍT NHẤT 10 LẦN MỖI NGÀY

Lập tức nói “không” khi nhận thấy bản thân bị cuốn vào những cám dỗ gây mất tập trung. Nói “không” chính là bước đầu tiên để bạn rèn luyện kỷ luật tự chủ cho mình trước những suy nghĩ cắt ngang gây sao nhãng.


Một ví dụ cụ thể cho sự gián đoạn là liên tục kiểm tra điện thoại. Theo nghiên cứu cho thấy mỗi người sẽ liên tục kiểm tra điện thoại sau mỗi 12 phút. Với một ngày làm việc 8 tiếng, bạn sẽ kiểm tra điện thoại ít nhất 40 lần. Sự gián đoạn liên tục xảy ra sẽ khiến ngày làm việc của bạn trở nên kém hiệu quả. Vì vậy, lần tới hãy dứt khoát nói “không” khi bản thân muốn dừng lại chỉ để kiểm tra điện thoại ít giây.

2) “NẾU … THÌ”

Theo lý thuyết “Củ cà rốt và cây gậy” để tạo động lực cho bản thân, bạn cần tự tặng mình phần thưởng cũng như hình phạt. Đôi khi cũng có một vài “cám dỗ” mà chúng ta mềm lòng đầu hàng. Những lúc như vậy, hãy dùng cụm “Nếu … thì …”.


Nếu bạn muốn làm một điều gì đó mà bước lùi so với kế hoạch, thì hãy tiến một bước trước để đảm bảo rằng bản thân luôn ở vị trí cũ. Ví dụ, nếu hôm nay bạn quyết định ăn hết món ngon mẹ nấu thì hãy nhảy dây 300 cái trước khi ăn. Nếu muốn đi xem phim vào cuối tuần, thì hãy tranh thủ hoàn tất một bài học trực tuyến 15 phút trong ngày hôm đó.

3) LUÔN “NGHĨ LẠI LẦN NỮA”

Một phản ứng tức thì bạn có thể tự luyện tập khi đối mặt với sự cám dỗ là thói quen nghĩ lại lần nữa. Hãy trở thành “sếp” của chính mình. Giống như cách mà cấp trên luôn hỏi khi bạn trình bày ý tưởng về một dự án nào đó, bạn sẽ tự đặt câu hỏi, và suy nghĩ lại lần nữa trước khi quyết định làm một việc nào đó. 


Ví dụ:

⚈ Quyết định này ảnh hưởng đến mục tiêu lâu dài của tôi như thế nào?

⚈ Có cách nào để tôi đạt được điều bạn muốn rẻ hơn, nhanh hơn, tốt hơn không?

⚈ Nếu không làm việc này, điều gì sẽ xảy ra?


Điều này sẽ giúp bạn thận trọng hơn trong hành động, cũng giống như một cái phanh hãm bạn lại trước cám dỗ mà bạn xém ngã vào.

Ông bà ta thường nói “Khổ trước, sướng sau”, nghĩa là bây giờ cố gắng làm lụng để sau này có thể hưởng thụ trái ngọt. Học được cách trì hoãn sự hài lòng nhất thời, bạn sẽ không bị bão hòa bởi những giải pháp “mì ăn liền”, mà sẽ tập trung thời gian cho sự phát triển bản thân trong dài hạn. Từ đó thành công của bạn sẽ lâu dài và bền vững hơn. 💪