Để tìm được sự tự tin trong công việc là điều không hề đơn giản và có rất nhiều lý do khiến bạn gặp khó khăn với sự tự tin của bản thân như: bạn bắt đầu một công việc mới và phải học nhiều thứ mới, làm việc với một đội nhóm mới và cảm thấy chưa bắt kịp.
Vậy làm sao để tạo thêm tự tin cho bản thân trong những tình huống này? 🧐

1) SỨC MẠNH CỦA TỪ CHƯA

Khi tiếp cận một nhiệm vụ mới hoặc một thử thách mới, việc bạn cảm thấy thiếu tự tin là điều bình thường. Những lúc đó, hãy tự nhắc nhở bản thân: “Tôi chưa biết nhưng tôi sẽ bắt đầu học hỏi”, “Tôi chưa có kinh nghiệm nhưng tôi sẽ thử làm nó”. Sức mạnh của từ “chưa” sẽ tạo cho bạn cảm giác nếu bản thân cố gắng tìm hiểu, chắc chắn bạn sẽ trở thành chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào.

2) PHÁT TRIỂN BẢN THÂN BẰNG CÁCH ĐẶT CÂU HỎI

Khi chúng ta được giao một công việc, đừng bao giờ ngần ngại đặt câu hỏi. Có một câu nói Linh rất thích, sẽ tốt hơn nếu bạn hỏi và là kẻ ngốc trong năm phút, tốt hơn là không hỏi và là kẻ ngốc suốt cả đời. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi đơn giản và chấp nhận rằng bản thân có thể bị đánh giá. Tuy nhiên, nếu sau đó bạn hiểu được tất cả những thông tin và yêu cầu của dự án thì trong chắc chắn bạn sẽ hoàn thành công việc một cách tốt nhất.


Bên cạnh đó, bạn nên nhìn nhận được mỗi người sẽ có những chuyên môn khác nhau. Bạn có thể hẹn một cuộc hẹn ngắn với những người bạn để nói về bất kỳ lỗ hổng nào trong kiến thức hoặc kỹ năng mà bạn còn thiếu. Chuẩn bị trước các câu hỏi và hỏi họ tất cả các chi tiết về công việc sẽ giúp bạn học hỏi và tự tin hơn rất nhiều. Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới đã viết trong cuốn sách của mình rằng đây là những gì anh đã làm để tìm hiểu về ô tô điện và tàu vũ trụ. Anh ta sẽ giữ mỗi nhân viên giỏi trong mỗi mảng khác nhau trong phòng hàng giờ và liên tục đặt câu hỏi cho đến khi nhân viên đó giải thích tất cả những gì anh ta biết.

3) CHỦ ĐỘNG NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG CỦA BẠN

Trước khi đặt những câu hỏi và trở thành kẻ ngốc, bạn có thể nghiên cứu trước trên mạng thông qua Google, vì Google sẽ không bao giờ đánh giá bạn. Sau đó bạn có thể tham khảo thêm đồng nghiệp, xem qua các blog hay video Youtube hay đăng ký một khóa học online để đi sâu hơn nữa. Linh hay đọc sách và xem Youtube để có thể nâng cao kiến thức của bản thân một cách thường xuyên. Bạn cũng có thể đọc tham khảo thêm bài viết 3 Kỹ Năng Nền Tảng Giúp Thăng Tiến Trong Sự Nghiệp để có thể chủ động phát triển đúng những kỹ năng cần thiết cho bản thân. 


Sự tự tin là điều quan trọng ở nơi làm việc không chỉ để thành công mà còn để cảm thấy hạnh phúc. Hy vọng với những mẹo của Linh có thể giúp bạn cho mình sự tự tin và đạt nhiều thành công hơn trong cuộc sống! ⭐