Bạn có khi nào cảm thấy những kỹ năng của mình đã phát triển hơn so với những yêu cầu của công ty? Bạn có cảm thấy nhàm chán trong công việc? Bạn có cảm thấy như bạn đã sẵn sàng được lên chức nhưng không ai nhìn thấy khả năng của bạn?

Nếu câu trả lời của bạn là CÓ ở bất kỳ câu hỏi nào phía trên, thì có lẽ bạn cần tìm một công việc mới. NHƯNG KHOAN. Trước khi bạn quyết định ra đi, hãy nhìn lại để đảm bảo rằng bạn đã thực sự xứng đáng hơn vị trí công việc hiện tại.

Trước tiên, hãy bắt đầu với định nghĩa của từ “học hiểu”. Khi nói đến việc học hiểu tại nơi làm việc, bạn cần học và sau đó dành thời gian để trở nên chuyên nghiệp trước khi có thể nói rằng bạn đã “học” được rồi. Sự thật là hầu hết chúng ta đều đánh giá quá cao về trình độ và giá trị của bản thân khi tự đánh giá các kỹ năng của mình.

Đây là vài cách bạn nên làm trước khi quyết định ra đi. Các cách này sẽ giúp bạn phân tích các kỹ năng của mình để xác định xem mình có thực sự đã “học” được mọi thứ cho vị trí của mình chưa. Một món khác cũng rất quan trọng mà bạn nên biết là những yêu cầu của thị trường bạn đã đáp ứng được chưa, nhờ đó bạn sẽ dễ thành công hơn trong việc tìm công việc mới.

1. NGHIÊN CỨU

Tìm kiếm trên bất kỳ trang web tìm việc nào cho vị trí công việc hiện tại của bạn. Xem qua một số danh sách và tự tạo một danh sách trách nhiệm và kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

2. DANH SÁCH

Đi qua từng mô tả công việc và viết ra tất cả những kinh nghiệm bạn có trong mỗi mục. Và nhớ là càng chi tiết càng tốt.

3. ĐÁNH GIÁ

Bước này là để xác định trình độ của bạn đã “học” được tới đâu. Hãy tự hỏi: trong danh sách công việc đó, bạn đã làm được bao nhiêu món? Bạn đã làm bao nhiêu lần? Bạn có thể làm những công việc đó mà không cần sự giúp đỡ không? Có bao nhiêu mục mà bạn lac quan và tin chắc rằng mình là chuyên gia về nó?

4. NHẬN THỨC VỀ BẢN THÂN

Trong bước này, bạn đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy nhận thức về kỹ năng của bạn là chính xác. Hỏi đồng nghiệp và bạn bè có cùng vị trí công việc - cố gắng tìm khoảng 10 người để khảo sát. Hỏi thử xem họ đã mất bao lâu để hoàn thành mỗi nhiệm vụ này? Khi họ đang làm việc cho các dự án, họ đã lãnh đạo hay hỗ trợ dự án? Và sau đó là thử so sánh với bản thân.

Sau khi so sánh khảo sát, các câu trả lời của bạn nên tốt hơn họ ít nhất 90% về năng suất, kỹ năng và hiệu quả. Nếu bạn chưa đạt được, thì bạn chưa thực sự “học” được những kỹ năng này và cần phải tìm cách để cải thiện năng suất nhiều hơn. Hãy tiếp tục thực hành và tìm cách để làm mọi thứ nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính xác hơn!


ĐỌC THÊM

Những chia sẻ của Thái Vân Linh về chủ đề phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp
Bạn Sẽ Ở Đâu Trong 5 Năm Tới? (Chiến Lược Trả Lời Chi Tiết)
Top 10 Kỹ Năng Có Nhu Cầu Tăng Cao Trong Thời Đại AI
3 Đặc Điểm Của Nhiệm Vụ Có Thể Tự Động Hoá Bởi AI
Nhà Tuyển Dụng Mong Đợi Gì Khi Hỏi Về Điểm Yếu Của Bạn?
Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Khi Nghỉ Việc (Đừng Đợi Nghỉ Mới Làm)
Thay Đổi Ngay Cách Giới Thiệu Bản Thân (Không Chỉ Khi Phỏng Vấn)

Mời bạn xem các bài viết liên quan

Bạn Sẽ Ở Đâu Trong 5 Năm Tới? (Chiến Lược Trả Lời Chi Tiết)
Bạn Sẽ Ở Đâu Trong 5 Năm Tới? (Chiến Lược Trả Lời Chi Tiết)
Top 10 Kỹ Năng Có Nhu Cầu Tăng Cao Trong Thời Đại AI
Top 10 Kỹ Năng Có Nhu Cầu Tăng Cao Trong Thời Đại AI
3 Đặc Điểm Của Nhiệm Vụ Có Thể Tự Động Hoá Bởi AI
3 Đặc Điểm Của Nhiệm Vụ Có Thể Tự Động Hoá Bởi AI