Nhìn AI Trên Vai Người Khổng Lồ: Andrew Ng Và Elon Musk

Nhắc đến bậc thầy đầu tư, bạn nghĩ đến ai? Có phải là Warren Buffett không? Còn tên một chuyên gia công nghệ? Có phải là Elon Musk không? Vậy khi nhắc đến chuyên gia trong lĩnh vực AI, bạn có biết ai không? Đúng rồi, Andrew Ng. Nếu bạn chưa nghe đến cái tên Andrew Ng thì bạn nên biết về anh ấy.

Linh tin rằng, bất cứ lĩnh vực nào bạn muốn tìm hiểu, sẽ luôn có một vài chuyên gia lớn như vậy để dẫn đường cho bạn. Bạn có thể đọc sách họ viết, tham gia các khóa học của họ, hoặc lắng nghe các chia sẻ hoàn toàn miễn phí của họ trên youtube. Hôm nay, Linh sẽ tóm tắt 2 bài nói chuyện, với 2 góc nhìn đối lập, của Andrew Ng và Elon Musk về chủ đề tương lai của AI.

Vì sao bạn cần đọc tiếp? Bởi vì bài viết này sẽ mở rộng tầm nhìn của bạn về những gì bạn không biết mình không biết. Khi Linh chia sẻ về cách làm, Linh đang chỉ bạn cách thực hiện, cách để hoàn thành một công việc. Nhưng để thăng tiến, để đi xa hơn, bạn không nên chỉ biết làm. Điều quan trọng là bạn có khả năng nhìn mọi thứ dưới góc nhìn chiến lược hơn. Cách đơn giản nhất để làm được điều này là đứng trên vai những người khổng lồ.

Các bạn hãy nhớ rằng: AI không chỉ là một thuật ngữ công nghệ. Ứng dụng AI là cách giúp bạn đạt được lợi thế cạnh tranh trong một thế giới nơi dữ liệu là vàng mới. Việc nắm bắt những thông tin về AI có thể biến bạn từ một người giỏi thực hiện thành một nhà lãnh đạo có tầm nhìn.

1. AI CÓ THỂ TRAO QUYỀN MỌI DOANH NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO?

Bạn chưa biết đến Andrew Ng nhưng Linh tin phần lớn các bạn đều quen thuộc với những cái tên sau: Coursera, Baidu, Google Brain.
Tiến sĩ Andrew Ng là nhà lãnh đạo được công nhận trên toàn cầu về Trí tuệ nhân tạo. Ông là Chủ tịch và Đồng sáng lập Coursera, Giám đốc Khoa học của Baidu, và là người sáng lập nhóm Google Brain. Ông là tác giả hoặc đồng tác giả của hơn 200 tài liệu nghiên cứu về máy học, robot, và các lĩnh vực liên quan. Năm 2023, ông có tên trong danh sách Time100 AI gồm những người có ảnh hưởng nhất về lĩnh vực AI trên thế giới.
Bây giờ, chúng ta sẽ đến với bài phát biểu của Andrew tại TED Talk về cách AI có thể trao quyền cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Anh Andrew có một góc nhìn rất tích cực. Có 3 điểm chính trong bài chia sẻ này.
  1. Thứ nhất, tất cả mọi người trên thế giới nên được tiếp cận AI dễ dàng hơn.
  2. Thứ hai, AI có thể được điều chỉnh để mang lại lợi ích đáng kể cho các cửa hàng nhỏ.
  3. Thứ ba, các nền tảng mới như ChatGPT, Gemini, hay các ứng dụng gần đây tập trung nhiều hơn vào dữ liệu đầu vào, thay vì yêu cầu bạn phải hiểu các dòng code phức tạp như trước kia.
3 góc nhìn của Andrew về AI
Để các bạn dễ theo dõi, Linh sẽ tóm tắt bài phát biểu của Tiến sĩ Andrew bằng một câu chuyện ngắn. Hãy tưởng tượng, chúng ta quay trở về 1,000 năm trước. Lúc này, chỉ có một số người đặc biệt có thể đọc và viết. Hầu hết mọi người không nghĩ rằng họ cần biết đọc vì cuộc sống của họ chỉ xoay quanh việc trồng trọt hay chăn nuôi. Dần dần, mọi người nhận ra rằng nếu ai cũng có thể đọc và viết thì thế giới có thể trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Ở đó, tràn ngập những ý tưởng mới, và ai cũng có thể chia sẻ câu chuyện của mình.
Bây giờ, hãy nghĩ về thứ gọi là Trí tuệ nhân tạo, hay viết tắt là AI. AI giống như một người trợ lý siêu thông minh, có thể suy nghĩ và học hỏi nhanh chóng. Ngay lúc này, chỉ một số ít người, như các doanh nghiệp lớn có nhiều nguồn lực, có thể tạo ra AI. Họ sử dụng thông tin này để thực hiện những việc như giúp bạn tìm kiếm trên Internet hoặc đề xuất những món đồ bạn muốn mua. Điều này thật tuyệt vời vì nó giúp các doanh nghiệp khổng lồ có nhiều lợi nhuận. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả mọi người đều có thể sử dụng AI trong công việc và cuộc sống của mình?
Giả sử, bạn sở hữu một cửa hàng bánh ngọt nhỏ. Bạn làm bánh rất ngon, nhưng đôi khi bạn làm thừa món này, thiếu món kia. Nếu có AI, nó có thể giúp bạn xác định món bánh nào cần làm nhiều hơn để không bị hết hoặc còn thừa quá nhiều. Mặc dù bạn chỉ đang làm chủ một cửa hàng, nhưng nếu AI thực sự có thể giúp bạn kinh doanh tốt hơn, bạn hoàn toàn có khả năng mở rộng lên các cửa hàng số 2, số 3.
AI có thể giúp bạn kinh doanh tốt hơn?
AI cũng có thể trợ giúp ở những lĩnh vực khác. Hãy tưởng tượng bạn có một xưởng sản xuất áo phông. Làm sao bạn bán được nhiều áo nhất? Bằng cách sản xuất nhiều hơn hả? Không phải, bạn phải nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể dùng AI để dự đoán xu hướng xem những hình ảnh, hay câu nói vui nhộn nào đang và sẽ được yêu thích trên mạng xã hội. Sau đó thiết kế mẫu áo tương tự để bán. Tiếp theo, chuyên viên kiểm soát chất lượng ở xưởng của bạn cũng có thể sử dụng AI để tự động quét hình ảnh các cây vải sản xuất áo phông, xem chúng có bị rách hoặc đổi màu hay không.
Tóm lại, ý tưởng lớn của Andrew ở đây là AI không nên chỉ dành cho các công ty lớn. AI nên dành cho tất cả mọi người, như việc đọc và viết. Giống như bút và giấy giúp mọi người viết và chia sẻ ý tưởng dễ dàng hơn, các ứng dụng mới được tạo ra sẽ cho phép nhiều người sử dụng AI hơn mà không cần biết nhiều thứ về máy tính phức tạp. Bằng cách này, không chỉ các công ty lớn mà tất cả mọi người, như chủ cửa hàng bánh ngọt, người bán áo phông, và thậm chí cả người nông dân, đều có thể sử dụng AI để giúp công việc của họ trở nên dễ dàng và tốt hơn.
Bạn có thể nghe đầy đủ bài nói chuyện của anh ấy tại đây: How AI Could Empower Any Business | Andrew Ng | TED 
Andrew phát biểu tại TED Talk về cách AI có thể trao quyền cho bất kỳ doanh nghiệp nào
Giống như việc học đọc và viết từ lâu đã quan trọng đối với mọi người, việc học cách sử dụng AI là rất quan trọng với chúng ta ngày nay. Hiểu biết về AI giúp đảm bảo bạn được chia sẻ những lợi ích và cơ hội mới mà nó tạo ra. Và nếu bạn nắm bắt AI sớm hơn, bạn đang đi trước phần đông những người khác. Nếu để đến khi AI trở nên phổ biến, giống như việc đọc và viết, đó không còn là lợi thế cạnh tranh của bạn.
Mô Hình Ngôn Ngữ Lớn Mới Nhất Mang Tên GPT-4o
Như các bạn có thể thấy, những chia sẻ của tiến sĩ Andrew về tương lai của AI dành cho những cửa hàng nhỏ và cho tất cả mọi người là hoàn toàn khả thi. Giữa tháng 5 vừa qua, OpenAI vừa cho ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất mang tên GPT-4o. Với "o" viết tắt cho "omni", nghĩa là toàn năng. Nhờ đó, ChatGPT bản miễn phí sẽ được cập nhật cơ sở dữ liệu mới hơn, thông minh, và làm được nhiều việc hơn.
Các bạn có thể xem các ứng dụng của ChatGPT-4o trên trang openai.com. Trong bài viết này, Linh sẽ dẫn link video về 3 khả năng mà Linh thấy thú vị nhất. Bạn có thể xem nhé!
  1. Đầu tiên là trở thành đôi mắt dẫn đường cho người khiếm thị (0:40-1:01).
  2. Thứ hai là chăm sóc khách hàng (0:36-1:02).
  3. Và thứ ba là giúp bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tốt hơn (0:22-0:42).

Video này được tài trợ bởi Skills Bridge. Trước khi tiếp tục, Linh muốn giới thiệu đến bạn chuỗi 02 workshop là: Tối Ưu Hóa Việc Quản Lý Thời Gian, Tạo Slides, phân tích Dữ Liệu và Chatbot Với AI.

Trong chuỗi workshop này, bạn sẽ được hướng dẫn cách ứng dụng các công cụ AI trong việc tối ưu các công việc thủ công hàng ngày với các tình huống thực hành cụ thể. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng sẽ giúp bạn giải quyết các khó khăn bạn gặp phải trong quá trình sử dụng ngay tại lớp, mà bạn không phải mất thời gian tự tìm hiểu.

Đến cuối buổi, bạn không chỉ có được kỹ năng sử dụng công cụ AI để tối ưu hiệu suất công việc. Mà còn mở ra cho mình năng lực chủ động trong việc áp dụng các giải pháp AI hiệu quả.

Tìm hiểu và đăng ký tham gia workshop TẠI ĐÂY nhé!

2. Nỗi Lo Lắng Của Tỷ Phú Elon Musk Về Ai

Đó là những điều tuyệt vời mà AI làm được. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu AI trở nên thông minh hơn rất nhiều so với con người thông minh nhất? Đó cũng là nỗi lo lắng của tỷ phú Elon Musk.

Trong buổi phỏng vấn với Tucker, Elon Musk đã đưa ra một khái niệm gọi là The Singularity. Hãy học nhanh cùng Linh. Đây là một từ hơi khó để phát âm. Linh sẽ chỉ các bạn cách phát âm từ này chính xác. Phần đầu tiên là “sing” giống như “sing" với nghĩa “ca hát”. Ở phần thứ 2, bạn dùng cùng một chữ g để nói “gu”. Điều này rất quan trọng vì một số người nói “sing-u”, nhưng nó phải là “sing-gu ”. Và sau đó là “larity”. Các bạn cũng hãy ghi xuống từ này, The Singularity, để tiếp tục nghiên cứu thêm nhé.

Singularity là thuật ngữ được dùng trong toán học, vật lý, và khoa học máy tính. Nó chỉ “điểm cực cùng” khi một sự vật chuyển biến về chất làm thay đổi cơ bản nhận thức và sự trải nghiệm về sự vật đó. Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, singularity được hiểu là điểm cực cùng khi AI vượt qua toàn bộ trí tuệ của loài người và trở thành siêu AI.

Điểm cực cùng của AI 

Elon Musk ví “điểm cực cùng” của AI như lỗ đen vì bạn không biết điều gì sẽ xảy ra sau đó. Nếu AI thông minh hơn tất cả con người cộng lại thì điều gì sẽ xảy ra khi AI không có chung mục tiêu với chúng ta? Và nếu AI thông minh hơn, con người sẽ không dự đoán hoặc hiểu được quá trình ra quyết định của AI. Điều này có khả năng dẫn đến những kết quả tai hại.

Vì những lý do trên, Elon đã lo ngại về việc triển khai AI công khai trên quy mô lớn. Ông tin rằng sẽ là không khôn ngoan nếu tin tưởng một cách mù quáng và giao AI vào tay công chúng trước khi có các biện pháp bảo vệ thích hợp. Ông ủng hộ việc tiếp cận AI một cách thận trọng. Giống như trong các ngành ảnh hưởng đến con người như thực phẩm hay dược phẩm, Elon Musk đề xuất xây dựng các quy định an toàn và hợp tác quốc tế để đảm bảo sự phát triển có trách nhiệm trước khi AI được phổ biến rộng rãi.

Elon Musk cũng trích dẫn câu nói nổi tiếng: “The pen is mightier than the sword”, hay "Ngòi bút mạnh hơn thanh gươm". Mối lo ngại lớn nhất của Elon Musk không chỉ là việc robot đi lại xung quanh mà còn là về cách AI có thể sử dụng khả năng ngôn ngữ của mình. Vì AI có khả năng nói và viết rất tốt, nó có thể sử dụng các bài viết trên internet, hay video trên mạng xã hội để thuyết phục hoặc đánh lừa con người. Anh ấy lo ngại rằng nếu chúng ta không cẩn thận, AI có thể sử dụng các kỹ năng siêu thông minh của mình để thay đổi suy nghĩ của mọi người mà họ không hề nhận ra. 

Các bạn có thể nghe đầy đủ buổi phỏng vấn rất thú vị này ở đây nhé: Elon Musk tells Tucker potential dangers of hyper-intelligent AI

Elon Musk trong buổi phỏng vấn với Tucker

3. BẠN NGHĨ THẾ NÀO VỀ HAI GÓC NHÌN CỦA ANDREW NG VÀ ELON MUSK?

Nhìn chung, trong suốt lịch sử loài người, con người luôn là sinh vật thông minh nhất hành tinh. Giờ đây, con người đã tạo ra một cỗ máy có khả năng còn thông minh hơn chính mình rất nhiều. Trong tương lai gần, AI có khả năng hỗ trợ chúng ta làm việc năng suất hơn, kinh doanh tốt hơn. Nhưng đồng thời, nếu nhìn theo dài hạn, sức mạnh không kiểm soát của AI cũng đem đến nhiều tác hại không thể lường trước được.

Theo dự đoán của nhà khoa học máy tính và tương lai học nổi tiếng Kurzweil, Singularity có khả năng xảy ra vào khoảng 2045, khoảng 20 năm nữa. Một số nhà khoa học khác cho rằng phải mất một vài thế hệ. Nhưng với sự xuất hiện của ChatGPT vào cuối năm 2022 và chỉ mất 5 ngày để đạt 1 triệu người dùng, thời điểm AI trở thành siêu trí tuệ vượt qua trí tuệ của con người không còn xa nữa.

Đó là câu chuyện của tương lai. Chúng ta hãy quay trở lại hiện tại. Lúc này, bạn đang là một người quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp. Trong tương lai gần, AI đang thay đổi cách con người làm việc, giúp chúng ta tạo ra những sản phẩm tốt hơn với tốc độ nhanh hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn nhóm của mình dẫn đầu thị trường, bạn cần sử dụng các công cụ AI. Hãy tìm hiểu và sử dụng chúng để giúp công ty của bạn phát triển.

Trong tương lai xa hơn, không ai biết được liệu tầm nhìn của Andrew hay tầm nhìn của Elon Musk sẽ xảy ra. Cho đến lúc đó, chúng ta nên hiểu cả hai quan điểm và theo dõi các phát triển mới, để có thể thích ứng nhanh chóng với bất kỳ thay đổi nào.

Skills Bridge là công ty đào tạo cung cấp các chương trình phát triển kỹ năng cho các bạn trẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các công ty đa quốc gia. Linh thành lập công ty với mục tiêu sử dụng 25 năm kinh nghiệm của mình cùng các chuyên gia khác trong nhiều lĩnh vực để hỗ trợ các bạn trẻ thành công trong sự nghiệp.
Để biết thêm chi tiết về các chương trình đào tạo và phát triển đa dạng hiện có của Skills Bridge, hãy truy cập link này.

Viết bởi

Có hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, tiếp thị và vận hành. Những nội dung của Thái Vân Linh cung cấp các công cụ và cảm hứng nhằm giúp các bạn trẻ Việt Nam thăng tiến trong công việc và khám phá trọn vẹn tiềm năng của mình.

Nhìn AI Trên Vai Người Khổng Lồ: Andrew Ng Và Elon Musk

Nhắc đến bậc thầy đầu tư, bạn nghĩ đến ai? Có phải là Warren Buffett không? Còn tên một chuyên gia công nghệ? Có phải là Elon Musk không? Vậy khi nhắc đến chuyên gia trong lĩnh vực AI, bạn có biết ai không? Đúng rồi, Andrew Ng. Nếu bạn chưa nghe đến cái tên Andrew Ng thì bạn nên biết về anh ấy.

Linh tin rằng, bất cứ lĩnh vực nào bạn muốn tìm hiểu, sẽ luôn có một vài chuyên gia lớn như vậy để dẫn đường cho bạn. Bạn có thể đọc sách họ viết, tham gia các khóa học của họ, hoặc lắng nghe các chia sẻ hoàn toàn miễn phí của họ trên youtube. Hôm nay, Linh sẽ tóm tắt 2 bài nói chuyện, với 2 góc nhìn đối lập, của Andrew Ng và Elon Musk về chủ đề tương lai của AI.

Vì sao bạn cần đọc tiếp? Bởi vì bài viết này sẽ mở rộng tầm nhìn của bạn về những gì bạn không biết mình không biết. Khi Linh chia sẻ về cách làm, Linh đang chỉ bạn cách thực hiện, cách để hoàn thành một công việc. Nhưng để thăng tiến, để đi xa hơn, bạn không nên chỉ biết làm. Điều quan trọng là bạn có khả năng nhìn mọi thứ dưới góc nhìn chiến lược hơn. Cách đơn giản nhất để làm được điều này là đứng trên vai những người khổng lồ.

Các bạn hãy nhớ rằng: AI không chỉ là một thuật ngữ công nghệ. Ứng dụng AI là cách giúp bạn đạt được lợi thế cạnh tranh trong một thế giới nơi dữ liệu là vàng mới. Việc nắm bắt những thông tin về AI có thể biến bạn từ một người giỏi thực hiện thành một nhà lãnh đạo có tầm nhìn.

1. AI CÓ THỂ TRAO QUYỀN MỌI DOANH NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO?

Bạn chưa biết đến Andrew Ng nhưng Linh tin phần lớn các bạn đều quen thuộc với những cái tên sau: Coursera, Baidu, Google Brain.
Tiến sĩ Andrew Ng là nhà lãnh đạo được công nhận trên toàn cầu về Trí tuệ nhân tạo. Ông là Chủ tịch và Đồng sáng lập Coursera, Giám đốc Khoa học của Baidu, và là người sáng lập nhóm Google Brain. Ông là tác giả hoặc đồng tác giả của hơn 200 tài liệu nghiên cứu về máy học, robot, và các lĩnh vực liên quan. Năm 2023, ông có tên trong danh sách Time100 AI gồm những người có ảnh hưởng nhất về lĩnh vực AI trên thế giới.
Bây giờ, chúng ta sẽ đến với bài phát biểu của Andrew tại TED Talk về cách AI có thể trao quyền cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Anh Andrew có một góc nhìn rất tích cực. Có 3 điểm chính trong bài chia sẻ này.
  1. Thứ nhất, tất cả mọi người trên thế giới nên được tiếp cận AI dễ dàng hơn.
  2. Thứ hai, AI có thể được điều chỉnh để mang lại lợi ích đáng kể cho các cửa hàng nhỏ.
  3. Thứ ba, các nền tảng mới như ChatGPT, Gemini, hay các ứng dụng gần đây tập trung nhiều hơn vào dữ liệu đầu vào, thay vì yêu cầu bạn phải hiểu các dòng code phức tạp như trước kia.
3 góc nhìn của Andrew về AI trong bài phát biểu tại tại TED Talk
Để các bạn dễ theo dõi, Linh sẽ tóm tắt bài phát biểu của Tiến sĩ Andrew bằng một câu chuyện ngắn. Hãy tưởng tượng, chúng ta quay trở về 1,000 năm trước. Lúc này, chỉ có một số người đặc biệt có thể đọc và viết. Hầu hết mọi người không nghĩ rằng họ cần biết đọc vì cuộc sống của họ chỉ xoay quanh việc trồng trọt hay chăn nuôi. Dần dần, mọi người nhận ra rằng nếu ai cũng có thể đọc và viết thì thế giới có thể trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Ở đó, tràn ngập những ý tưởng mới, và ai cũng có thể chia sẻ câu chuyện của mình.
Bây giờ, hãy nghĩ về thứ gọi là Trí tuệ nhân tạo, hay viết tắt là AI. AI giống như một người trợ lý siêu thông minh, có thể suy nghĩ và học hỏi nhanh chóng. Ngay lúc này, chỉ một số ít người, như các doanh nghiệp lớn có nhiều nguồn lực, có thể tạo ra AI. Họ sử dụng thông tin này để thực hiện những việc như giúp bạn tìm kiếm trên Internet hoặc đề xuất những món đồ bạn muốn mua. Điều này thật tuyệt vời vì nó giúp các doanh nghiệp khổng lồ có nhiều lợi nhuận. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả mọi người đều có thể sử dụng AI trong công việc và cuộc sống của mình?
Giả sử, bạn sở hữu một cửa hàng bánh ngọt nhỏ. Bạn làm bánh rất ngon, nhưng đôi khi bạn làm thừa món này, thiếu món kia. Nếu có AI, nó có thể giúp bạn xác định món bánh nào cần làm nhiều hơn để không bị hết hoặc còn thừa quá nhiều. Mặc dù bạn chỉ đang làm chủ một cửa hàng, nhưng nếu AI thực sự có thể giúp bạn kinh doanh tốt hơn, bạn hoàn toàn có khả năng mở rộng lên các cửa hàng số 2, số 3.
AI có thể giúp bạn kinh doanh tốt hơn?
AI cũng có thể trợ giúp ở những lĩnh vực khác. Hãy tưởng tượng bạn có một xưởng sản xuất áo phông. Làm sao bạn bán được nhiều áo nhất? Bằng cách sản xuất nhiều hơn hả? Không phải, bạn phải nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể dùng AI để dự đoán xu hướng xem những hình ảnh, hay câu nói vui nhộn nào đang và sẽ được yêu thích trên mạng xã hội. Sau đó thiết kế mẫu áo tương tự để bán. Tiếp theo, chuyên viên kiểm soát chất lượng ở xưởng của bạn cũng có thể sử dụng AI để tự động quét hình ảnh các cây vải sản xuất áo phông, xem chúng có bị rách hoặc đổi màu hay không.
Tóm lại, ý tưởng lớn của Andrew ở đây là AI không nên chỉ dành cho các công ty lớn. AI nên dành cho tất cả mọi người, như việc đọc và viết. Giống như bút và giấy giúp mọi người viết và chia sẻ ý tưởng dễ dàng hơn, các ứng dụng mới được tạo ra sẽ cho phép nhiều người sử dụng AI hơn mà không cần biết nhiều thứ về máy tính phức tạp. Bằng cách này, không chỉ các công ty lớn mà tất cả mọi người, như chủ cửa hàng bánh ngọt, người bán áo phông, và thậm chí cả người nông dân, đều có thể sử dụng AI để giúp công việc của họ trở nên dễ dàng và tốt hơn.
Bạn có thể nghe đầy đủ bài nói chuyện của anh ấy tại đây: How AI Could Empower Any Business | Andrew Ng | TED 
Andrew phát biểu tại TED Talk về cách AI có thể trao quyền cho bất kỳ doanh nghiệp nào
Giống như việc học đọc và viết từ lâu đã quan trọng đối với mọi người, việc học cách sử dụng AI là rất quan trọng với chúng ta ngày nay. Hiểu biết về AI giúp đảm bảo bạn được chia sẻ những lợi ích và cơ hội mới mà nó tạo ra. Và nếu bạn nắm bắt AI sớm hơn, bạn đang đi trước phần đông những người khác. Nếu để đến khi AI trở nên phổ biến, giống như việc đọc và viết, đó không còn là lợi thế cạnh tranh của bạn.
Mô Hình Ngôn Ngữ Lớn Mới Nhất Mang Tên GPT-4o
Như các bạn có thể thấy, những chia sẻ của tiến sĩ Andrew về tương lai của AI dành cho những cửa hàng nhỏ và cho tất cả mọi người là hoàn toàn khả thi. Giữa tháng 5 vừa qua, OpenAI vừa cho ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất mang tên GPT-4o. Với "o" viết tắt cho "omni", nghĩa là toàn năng. Nhờ đó, ChatGPT bản miễn phí sẽ được cập nhật cơ sở dữ liệu mới hơn, thông minh, và làm được nhiều việc hơn.
Các bạn có thể xem các ứng dụng của ChatGPT-4o trên trang openai.com. Trong bài viết này, Linh sẽ dẫn link video về 3 khả năng mà Linh thấy thú vị nhất. Bạn có thể xem nhé!
  1. Đầu tiên là trở thành đôi mắt dẫn đường cho người khiếm thị (0:40-1:01).
  2. Thứ hai là chăm sóc khách hàng (0:36-1:02).
  3. Và thứ ba là giúp bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn tốt hơn (0:22-0:42).

Video này được tài trợ bởi Skills Bridge. Trước khi tiếp tục, Linh muốn giới thiệu đến bạn chuỗi 02 workshop là: Tối Ưu Hóa Việc Quản Lý Thời Gian, Tạo Slides, phân tích Dữ Liệu và Chatbot Với AI.

Trong chuỗi workshop này, bạn sẽ được hướng dẫn cách ứng dụng các công cụ AI trong việc tối ưu các công việc thủ công hàng ngày với các tình huống thực hành cụ thể. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng sẽ giúp bạn giải quyết các khó khăn bạn gặp phải trong quá trình sử dụng ngay tại lớp, mà bạn không phải mất thời gian tự tìm hiểu.

Đến cuối buổi, bạn không chỉ có được kỹ năng sử dụng công cụ AI để tối ưu hiệu suất công việc. Mà còn mở ra cho mình năng lực chủ động trong việc áp dụng các giải pháp AI hiệu quả.

Tìm hiểu và đăng ký tham gia workshop TẠI ĐÂY nhé!

2. Nỗi Lo Lắng Của Tỷ Phú Elon Musk Về Ai

Đó là những điều tuyệt vời mà AI làm được. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu AI trở nên thông minh hơn rất nhiều so với con người thông minh nhất? Đó cũng là nỗi lo lắng của tỷ phú Elon Musk.

Trong buổi phỏng vấn với Tucker, Elon Musk đã đưa ra một khái niệm gọi là The Singularity. Hãy học nhanh cùng Linh. Đây là một từ hơi khó để phát âm. Linh sẽ chỉ các bạn cách phát âm từ này chính xác. Phần đầu tiên là “sing” giống như “sing" với nghĩa “ca hát”. Ở phần thứ 2, bạn dùng cùng một chữ g để nói “gu”. Điều này rất quan trọng vì một số người nói “sing-u”, nhưng nó phải là “sing-gu ”. Và sau đó là “larity”. Các bạn cũng hãy ghi xuống từ này, The Singularity, để tiếp tục nghiên cứu thêm nhé.

Singularity là thuật ngữ được dùng trong toán học, vật lý, và khoa học máy tính. Nó chỉ “điểm cực cùng” khi một sự vật chuyển biến về chất làm thay đổi cơ bản nhận thức và sự trải nghiệm về sự vật đó. Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, singularity được hiểu là điểm cực cùng khi AI vượt qua toàn bộ trí tuệ của loài người và trở thành siêu AI.

Khái niệm "The Singularity" -  Điểm cực cùng của AI 

Elon Musk ví “điểm cực cùng” của AI như lỗ đen vì bạn không biết điều gì sẽ xảy ra sau đó. Nếu AI thông minh hơn tất cả con người cộng lại thì điều gì sẽ xảy ra khi AI không có chung mục tiêu với chúng ta? Và nếu AI thông minh hơn, con người sẽ không dự đoán hoặc hiểu được quá trình ra quyết định của AI. Điều này có khả năng dẫn đến những kết quả tai hại.

Vì những lý do trên, Elon đã lo ngại về việc triển khai AI công khai trên quy mô lớn. Ông tin rằng sẽ là không khôn ngoan nếu tin tưởng một cách mù quáng và giao AI vào tay công chúng trước khi có các biện pháp bảo vệ thích hợp. Ông ủng hộ việc tiếp cận AI một cách thận trọng. Giống như trong các ngành ảnh hưởng đến con người như thực phẩm hay dược phẩm, Elon Musk đề xuất xây dựng các quy định an toàn và hợp tác quốc tế để đảm bảo sự phát triển có trách nhiệm trước khi AI được phổ biến rộng rãi.

Elon Musk cũng trích dẫn câu nói nổi tiếng: “The pen is mightier than the sword”, hay "Ngòi bút mạnh hơn thanh gươm". Mối lo ngại lớn nhất của Elon Musk không chỉ là việc robot đi lại xung quanh mà còn là về cách AI có thể sử dụng khả năng ngôn ngữ của mình. Vì AI có khả năng nói và viết rất tốt, nó có thể sử dụng các bài viết trên internet, hay video trên mạng xã hội để thuyết phục hoặc đánh lừa con người. Anh ấy lo ngại rằng nếu chúng ta không cẩn thận, AI có thể sử dụng các kỹ năng siêu thông minh của mình để thay đổi suy nghĩ của mọi người mà họ không hề nhận ra. 

Các bạn có thể nghe đầy đủ buổi phỏng vấn rất thú vị này ở đây nhé: Elon Musk tells Tucker potential dangers of hyper-intelligent AI

Elon Musk trong buổi phỏng vấn với Tucker

3. BẠN NGHĨ THẾ NÀO VỀ HAI GÓC NHÌN CỦA ANDREW NG VÀ ELON MUSK?

Nhìn chung, trong suốt lịch sử loài người, con người luôn là sinh vật thông minh nhất hành tinh. Giờ đây, con người đã tạo ra một cỗ máy có khả năng còn thông minh hơn chính mình rất nhiều. Trong tương lai gần, AI có khả năng hỗ trợ chúng ta làm việc năng suất hơn, kinh doanh tốt hơn. Nhưng đồng thời, nếu nhìn theo dài hạn, sức mạnh không kiểm soát của AI cũng đem đến nhiều tác hại không thể lường trước được.

Theo dự đoán của nhà khoa học máy tính và tương lai học nổi tiếng Kurzweil, Singularity có khả năng xảy ra vào khoảng 2045, khoảng 20 năm nữa. Một số nhà khoa học khác cho rằng phải mất một vài thế hệ. Nhưng với sự xuất hiện của ChatGPT vào cuối năm 2022 và chỉ mất 5 ngày để đạt 1 triệu người dùng, thời điểm AI trở thành siêu trí tuệ vượt qua trí tuệ của con người không còn xa nữa.

Đó là câu chuyện của tương lai. Chúng ta hãy quay trở lại hiện tại. Lúc này, bạn đang là một người quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp. Trong tương lai gần, AI đang thay đổi cách con người làm việc, giúp chúng ta tạo ra những sản phẩm tốt hơn với tốc độ nhanh hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn nhóm của mình dẫn đầu thị trường, bạn cần sử dụng các công cụ AI. Hãy tìm hiểu và sử dụng chúng để giúp công ty của bạn phát triển.

Trong tương lai xa hơn, không ai biết được liệu tầm nhìn của Andrew hay tầm nhìn của Elon Musk sẽ xảy ra. Cho đến lúc đó, chúng ta nên hiểu cả hai quan điểm và theo dõi các phát triển mới, để có thể thích ứng nhanh chóng với bất kỳ thay đổi nào.

Skills Bridge là công ty đào tạo cung cấp các chương trình phát triển kỹ năng cho các bạn trẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các công ty đa quốc gia. Linh thành lập công ty với mục tiêu sử dụng 25 năm kinh nghiệm của mình cùng các chuyên gia khác trong nhiều lĩnh vực để hỗ trợ các bạn trẻ thành công trong sự nghiệp.
Để biết thêm chi tiết về các chương trình đào tạo và phát triển đa dạng hiện có của Skills Bridge, hãy truy cập link này.

Viết bởi

Có hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, tiếp thị và vận hành. Những nội dung của Thái Vân Linh cung cấp các công cụ và cảm hứng nhằm giúp các bạn trẻ Việt Nam thăng tiến trong công việc và khám phá trọn vẹn tiềm năng của mình.