CHI TIẾT 3 YẾU TỐ CỦA 1 NGƯỜI BẠN SẼ GIÚP MÌNH THÀNH CÔNG

Chi tiết 3 yếu tố của 1 người bạn sẽ giúp mình thành công

Doanh nhân người Mỹ Jim Rohn đã nói rằng: “Bạn là trung bình cộng của 5 người bạn dành nhiều thời gian ở cùng với họ nhất”. Mối quan hệ bạn bè gần gũi sẽ có những ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn. Họ là những người sẽ hỗ trợ và động viên bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn để cùng nhau đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Vậy nên việc lựa chọn sẽ kết nối thân thiết với ai cũng rất quan trọng trong lộ trình phát triển sự nghiệp của bạn. 

Trong những năm qua, Linh đã có và cũng đã mất rất nhiều bạn bè. Linh có ý thức, chủ động trong việc chọn bạn để chơi và đã nhận ra 3 phẩm chất quan trọng nhất cần có ở một người bạn tốt. 

1) MANG ĐẾN CHO BẠN NHIỀU ĐỘNG LỰC

Người bạn đồng hành của bạn không nhất thiết phải có cùng mục tiêu với bạn. Tuy nhiên họ nên có riêng cho mình những mục tiêu và bạn thì luôn rất tôn trọng những mục tiêu đó. Quan trọng hơn là, họ cũng có xu hướng làm việc chăm chỉ như bạn. Vì khi ở cạnh người có nhiều đam mê và luôn nỗ lực, bạn cũng được thúc đẩy để quyết tâm hơn với những đam mê của chính mình.

Tuy nhiên với những mối quan hệ thân thiết khác như vợ chồng hay bạn trai, bạn gái thì chúng ta cần có chung mục tiêu và hoài bão. Vì những người này có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn. Họ có khả năng đưa ra lời khuyên hoặc đủ hiểu bạn để đưa ra những lời thuyết phục bạn trong công việc, chẳng hạn việc bạn không nên về nhà quá trễ. Một mối quan hệ sẽ khó có kết quả nếu một người thích làm việc thêm sau giờ làm và người còn lại thì về nhà lúc 6h tối. Điều này sẽ dẫn đến sự xuất hiện của một số câu hỏi như khi nào người kia sẽ về nhà. Về lâu dài nó có thể tạo nên sự rời rạc trong mối quan hệ. 

2) GÓP Ý TÍCH CỰC VÀ THẲNG THẮN

Có một giáo viên đã nói với Linh là chỉ có những người yêu thương mình mới dành thời gian nói cho bạn nghe những điều chưa tốt của bạn. Họ sẽ cho bạn biết sự thật để giúp bạn có thể tiến bộ mà không cảm thấy phiền khi bạn có thể tự ái, giận dỗi. Họ cũng sẽ không làm bạn khó xử hay buông lời trách móc khi bạn mắc lỗi. Mỗi người trong cuộc sống đều sẽ có những lúc phạm phải những sai lầm. Điều quan trọng là sau đó chúng ta luôn biết cách rút ra những bài học để tránh lặp lại sai lầm lần nữa. Và quá trình ấy sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn tìm được những người bạn tốt, có cùng cách suy nghĩ, cùng kiến thức ngành nghề để có thể đưa ra lời khuyên, hoặc cùng bạn tranh luận để tìm ra giải pháp cho vấn đề của bạn. 

Doanh nhân người Mỹ Elon Musk, trong suốt nhiều năm phát triển sự nghiệp của mình, cũng đã luôn tìm kiếm những người có thể cung cấp những phản hồi tiêu cực cho sản phẩm của ông thay vì những lời khen ngợi. Từ những góp ý đó, ông sẽ liên tục cải tiến sản phẩm của mình. Khi tiếp nhận những lời phê bình chính xác một cách cởi mở, bạn sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn bản thân mình đang thiếu sót điều gì và dần dần hoàn thiện chúng. 

Ngạn ngữ Ả Rập có một câu nói hay mà Linh rất thích là: “Có thể bỏ qua một nghìn lời nói nhưng không thể bỏ qua một lời góp ý.” Sau gia đình thì bạn bè là những người gần gũi và biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của bạn. Họ là những người biết cách tốt nhất để chuyển đổi điểm yếu của bạn thành sức mạnh để bạn có thể sớm đạt được mục tiêu của mình.

3) GIÀU SỰ ĐỒNG CẢM 

Khi chúng ta có những ước mơ hay mục tiêu lớn, chúng ta thường khá e dè khi chia sẻ điều đó với một người khác. Lý do lớn nhất có thể là vì chúng ta sợ rằng mình sẽ không đạt được mục tiêu đó và người ta sẽ biết rằng mình đã thất bại. Nỗi sợ này khiến nhiều người thường bỏ cuộc trước khi bắt đầu. Vì vậy việc có người ở bên động viên khích lệ, bảo vệ bạn khỏi những lời nói tiêu cực và giúp bạn trở nên can đảm hơn là điều vô cùng quan trọng.

Con đường đến thành công đôi khi rất cô đơn, vì nó có nghĩa là những ngày bạn đi ra ngoài ít hơn và dành nhiều thời gian hơn ở nhà để học tập hoặc làm việc. Nhưng Linh thấy rằng mình chỉ cảm thấy cô đơn vì bị bạn bè bỏ rơi khi họ đi chơi và mình thì đang rất nỗ lực để đạt được mục tiêu một mình. Khi có những người bạn cũng đang đầu tư thời gian để đạt được mục tiêu của họ giống bạn, bạn sẽ cảm thấy có động lực và hài lòng với quyết định làm việc chăm chỉ hơn.😄

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về chủ đề Làm sao để trở nên đồng cảm hơn tại đây