Sự đồng cảm chính là khả năng truyền đạt và tiếp nhận thông điệp cùng với sự thấu hiểu suy nghĩ, quan điểm và cảm xúc của người khác. Đây là yếu tố quan trọng giúp giao tiếp hiệu quả với những người xung quanh. Giống như các kỹ năng khác về phát triển bản thân, sự đồng cảm có thể rèn luyện được. Dưới đây là 3 cách giúp bạn trở nên đồng cảm và gia tăng chỉ số trí tuệ cảm xúc của mình.

1) TRÒ CHUYỆN VỚI NHỮNG NGƯỜI MỚI QUEN

Theo giáo sư trường Đại học California, cốt lõi của sự đồng cảm chính là tò mò. Nếu chỉ tưởng tượng và suy nghĩ về cảm xúc của người khác là không đủ. Cách tốt nhất bạn hãy hỏi trực tiếp họ. Bạn có thể chủ động mời đồng nghiệp mới, hàng xóm - những người bạn chưa có nhiều thông tin - đi ăn trưa và hỏi về công việc, cuộc sống hàng ngày, cảm xúc thay vì chỉ trò chuyện về công việc. Đặc biệt, hãy tắt các thiết bị di động để tập trung lắng nghe người đối diện. Hãy chú ý tới nét mặt, cử chỉ, thái độ của họ để có một cuộc hẹn chất lượng. 

2) TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG Ở VỊ TRÍ CỦA NGƯỜI KHÁC

Hãy mang đôi giày của người khác và trải qua những thứ người ấy đã trải qua! Chẳng hạn như, bạn có thể lên kế hoạch tới một thành phố mới bạn chưa từng đặt chân đến, sống ở đó một vài tuần để cảm nhận về phong cách sống, văn hoá, suy nghĩ của chính cư dân địa phương.


Ngoài ra, khi bạn cảm thấy khó chịu về cách cư xử của một ai đó, đừng vội phán xét, hãy nghĩ về lý do. Cuộc sống hàng ngày của người đó như thế nào, họ có bị quá tải trong công việc không, họ đang gặp vấn đề với giấc ngủ hay cuộc sống. Bằng cách đó, bạn sẽ dễ dàng thấu hiểu và có cách ứng xử phù hợp. 

3) ĐỌC SÁCH BÁO

Cùng với những trải nghiệm thực tế, việc đọc đưa bạn đến với những nền văn hoá khác nhau, những câu chuyện về cuộc sống của mọi người trên khắp thế giới. Bạn có thể chọn lựa đọc nhiều thể loại như sách văn học, sách hồi ký, báo chí, tạp chí hay thậm chí là các nội dung trực tuyến được chia sẻ bởi những người có sức ảnh hưởng. Đặc biệt, hãy đặt mình vào vị trí của nhân vật để hiểu sâu sắc hơn những trải nghiệm mà họ chia sẻ trong từng trang sách.


“Chúng ta thường đánh giá thấp sức mạnh của một cái chạm, một nụ cười, một lời nói tử tế, một đôi tai lắng nghe, một lời khen chân thành hay một hành động quan tâm nhỏ nhất. Nhưng tất cả đều có khả năng làm thay đổi cuộc sống”. Vì thế, hãy luôn quan sát và rèn luyện sự đồng cảm để trở thành một người biết đồng cảm trong giao tiếp với những người xung quanh nhé! ❤