Bạn có rất nhiều điều muốn làm nhưng mỗi năm trôi qua, khi nhìn lại, bạn cảm thấy tiếc nuối vì chưa hoàn thành được trọn vẹn. Xây dựng Bucket list chính là cách giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ mục tiêu nào trong cuộc sống. 🎯

1) BUCKET LIST LÀ GÌ?

Bucket list là danh sách bao gồm tất cả mục tiêu mà bạn muốn đạt được, những ước mơ bạn muốn thực hiện, những trải nghiệm bạn muốn có trong cuộc sống của mình. Bucket list giúp bạn nhận ra những giá trị mà bạn theo đuổi khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Khi xây dựng được Bucket list, bạn cũng sẽ nhận thấy con đường của mình rõ ràng hơn và có động lực đi tới đích với những mục tiêu đề ra.


Một số mục tiêu phổ biến mọi người thường đặt ra trong Bucket list là: du lịch đến 6 trên 7 lục địa, lặn biển, nhảy dù, phải lòng ai đó, cho con đi du học, và viết một cuốn sách.

2) CÁCH NÀO XÂY DỰNG BUCKET LIST CỦA RIÊNG MÌNH?

Ngay khi bắt đầu khởi tạo Bucket list, để xác định những mục tiêu có ý nghĩa với bạn đưa vào danh sách này, hãy tự hỏi và trả lời 5 câu hỏi dưới đây:

a. Nếu ngày mai là ngày cuối cùng bạn sống, bạn sẽ muốn làm gì nhất?

b. Điều gì bạn muốn làm nhưng chưa có cơ hội thực hiện?

c. Bạn muốn thay đổi điều gì ở bản thân?

d. Bạn muốn học hỏi thêm kỹ năng nào?

e. Bạn muốn được chứng kiến khoảnh khắc đặc biệt nào?

3) LÀM THẾ NÀO ĐỂ HOÀN THÀNH BUCKET LIST?

Bucket list sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không thực hiện nó. Bạn có thể tham khảo 3 cách sau để chinh phục Bucket list của mình:

a. Chia sẻ Bucket list với bạn bè, gia đình

Chia sẻ Bucket list với những người thân thiết cũng giống như một lời cam kết và bạn sẽ có động lực hơn trong việc nỗ lực hoàn thành.

b. Đặt thời hạn cho mỗi mục tiêu

Với mỗi mục tiêu, bạn nên đặt ra một thời hạn thực hiện cụ thể. Bằng cách này, bạn cũng sẽ sắp xếp mục tiêu ưu tiên theo thứ tự thời gian và hiện thực hóa chúng.

c. Đầu tư tài chính

Đầu tư tài chính là cách giúp bạn có nguồn tài chính ổn định để thực hiện được những điều bạn muốn. Bạn có thể đọc thêm bài viết Lý Do Bạn Nên Đầu Tư Từ Hôm Qua để dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. 

Louisa May Alcott đã nói: “Hãy có thời gian cho cả công việc và hưởng thụ; khiến mỗi ngày vừa hữu ích vừa thoải mái, và chứng tỏ rằng bạn hiểu giá trị của thời gian bằng cách sử dụng nó thật tốt. Và rồi tuổi trẻ sẽ tươi vui, và tuổi già không có nhiều hối tiếc, và cuộc đời sẽ là một thành công tươi đẹp.” Linh chúc bạn sẽ sớm xây dựng được Bucket list của riêng mình và đi đến đích với các mục tiêu đó.


**Bài viết hợp tác với quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management. **