Cuộc sống vốn chứa đựng bất ngờ. Bên cạnh những cơ hội tốt thì những rủi ro có thể xảy đến bất kỳ lúc nào. Vì vậy, bạn cần lập kế hoạch tài chính dự phòng (hay quỹ khẩn cấp) cho những tình huống khó khăn. Đây là một cách giúp củng cố tài chính cá nhân bền vững. 💰

Quỹ dự phòng khẩn cấp là công cụ tối ưu để bạn: 

1) GIẢI QUYẾT NHỮNG SỰ KIỆN BẤT NGỜ

Bạn có thể sử dụng quỹ khẩn cấp để chi trả cho những sự kiện bất ngờ trong cuộc sống như tai nạn, thất nghiệp. Điều này giúp bạn giảm nỗi lo về tiền bạc và tránh việc mượn nợ.

2) THỰC HIỆN CÁC KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH KHÁC 

Ví dụ, bạn có kế hoạch mua xe ô tô trong hai năm tới và đang tiết kiệm cho mục tiêu này. Nhưng vì vấn đề bất ngờ xảy ra, bạn buộc phải lấy khoản tiền này để xoay sở và kế hoạch mua xe ô tô chắc chắn sẽ bị trì hoãn.

3) TỰ TIN ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH LỚN

Với quỹ khẩn cấp sẵn có, bạn sẽ tự tin hơn khi đưa ra những quyết định lớn trong cuộc sống mà có thể ảnh hưởng đến tài chính. Đó có thể là quyết định chuyển sang một công việc hoặc ngành nghề mới mà thu nhập có thể tạm bị giảm, hay thậm chí là bắt đầu khởi nghiệp.


Thông thường, quỹ khẩn cấp được lập bằng cách tiết kiệm một khoảng bằng từ 3 đến 6 tháng chi tiêu. Tuy nhiên, điều này có thể gây khó khăn và đòi hỏi sự thay đổi trong việc phân bổ lại ngân sách, đặc biệt là cắt giảm chi tiêu. Nếu như không thể cắt giảm quá nhiều, hãy học cách kiếm tiền nhiều hơn từ chính tiền của bạn. Ví dụ như đầu tư trong lúc tiết kiệm như tham gia vào quỹ mở để kiếm tiền từ chính số tiền bạn dành cho quỹ khẩn cấp.


Bạn có thể xem xét đầu tư quỹ mở trái phiếu hay quỹ mở cân bằng với Chương trình đầu tư định kỳ. Đây là chương trình đầu tư tiết kiệm có hệ thống giúp nhà đầu tư có thể đầu tư với một khoản tiền cố định một cách thường xuyên theo định kỳ. Chương trình này phù hợp để xây dựng quỹ khẩn cấp vì:

1. Tính thanh khoản cao

Đây là yếu tố tiên quyết đối với quỹ khẩn cấp. Tiền tiết kiệm sẽ dễ dàng được rút và sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

2. Tận dụng tối đa lãi suất kép để tăng giá trị khoản tiền của bạn trong dài hạn

Ngân sách dành cho quỹ khẩn cấp của bạn sẽ không ngừng tăng thêm giá trị. Điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn.

3. Duy trì tính kỷ luật

Đầu tư với một khoản tiền cố định theo định kỳ sẽ giúp bạn duy trì tính kỷ luật trong việc phân bổ ngân sách để xây dựng quỹ khẩn cấp của mình.


Quỹ khẩn cấp là khoản ngân sách không thể thiếu khi lập kế hoạch tài chính cá nhân. Thiết lập quỹ khẩn cấp càng sớm, bạn sẽ càng ít phải bận tâm về vấn đề tiền bạc khi gặp khó khăn và tự tin hoàn thành các kế hoạch tài chính của mình. 🎯


**Bài viết hợp tác với quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management. **