LÀM SAO PHÂN BỔ TÀI SẢN THEO ĐỘ TUỔI VÀ KHẨU VỊ RỦI RO?

Làm Sao Phân Bổ Tài Sản Theo Độ Tuổi Và Khẩu Vị Rủi Ro?

Đầu tư là một cách giúp bạn tạo ra nguồn thu nhập thụ động bên cạnh thu nhập từ lương hoặc kinh doanh. Tuy vậy, bạn cũng cần có chiến lược đầu tư hợp lý để đạt được mức lợi nhuận kỳ vọng.

Chiến lược phân bổ tài sản là bí quyết giúp bạn cân bằng rủi ro và lợi nhuận, bằng cách lựa chọn các loại tài sản đầu tư và tỷ lệ từng loại tài sản trong danh mục đầu tư. Việc phân bổ tài sản thường được xác định dựa trên mục tiêu, khẩu vị rủi ro, và thời gian đầu tư của bạn.

Trên thực tế, không có công thức chung nào trong việc xác định tỉ trọng phân bổ tài sản phù hợp cho mọi nhà đầu tư. Để tìm được tỉ lệ phân bổ tài sản thích hợp, có hai yếu tố quan trọng mà bạn cần cân nhắc là độ tuổi và khẩu vị rủi ro. 

1) THEO ĐỘ TUỔI 

Khi bạn càng trẻ, khả năng vượt qua rủi ro của bạn càng lớn. Vì nếu có rủi ro, bạn cũng có nhiều thời gian và nguồn lực để làm việc và tạo dựng lại tài sản từ đầu. Lúc này, bạn sẽ chấp nhận mức rủi ro cao với hi vọng kiếm được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Nghĩa là bạn có thể phân bổ tỉ trọng lớn trong danh mục đầu tư vào những tài sản có khả năng biến động mạnh như cổ phiếu và chứng chỉ quỹ cổ phiếu, hoặc đầu tư vào các tài sản cần thời hạn lâu dài để tăng giá trị như vàng và bất động sản.


Khi lớn tuổi hơn, ví dụ đã hoặc sắp nghỉ hưu, bạn không thể chờ đợi nhiều năm để khoản đầu tư phục hồi và không muốn rủi ro cao. Khi đó, các chuyên gia thường khuyên bạn phân bổ phần lớn nguồn vốn của mình vào tiền gửi ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ trái phiếu hay quỹ cân bằng vì bạn mong muốn nhận được mức lợi nhuận ổn định và ít rủi ro.

2) THEO KHẨU VỊ RỦI RO

Khẩu vị rủi ro là sự đánh giá mức độ sẵn sàng và khả năng chấp nhận rủi ro của một cá nhân. Trong các bài viết trước, Linh đã chia sẻ chi tiết về chủ đề này:

a. Làm sao chọn được kênh đầu tư phù hợp khẩu vị rủi ro của bạn?

b. Hướng dẫn làm Bảng khảo sát khẩu vị rủi ro

3) XEM XÉT 2 YẾU TỐ CÙNG LÚC

Hai yếu tố độ tuổi và khẩu vị rủi ro nên được xem xét cùng nhau để bạn có thể đưa ra tỷ lệ phân bổ tài sản đầu tư phù hợp. Bạn có thể tham khảo mô hình phân bổ tài sản theo độ tuổi và khẩu vị rủi ro từ VinaCapital ở hình dưới.

Tuổi sẽ ảnh hưởng gì khi đầu tư?

4) KHI NÀO CẦN THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC?

Thông thường, chiến lược phân bổ tài sản cần được duy trì một cách kỷ luật, ổn định trong thời gian dài. Bạn chỉ thay đổi chiến lược khi chuyển từ độ tuổi này sang độ tuổi khác, hay khi khẩu vị rủi ro, mục tiêu tài chính, hoặc điều kiện kinh tế của bạn thay đổi đáng kể.


Nếu bạn có bí quyết hay câu hỏi nào liên quan đến chủ đề này, hãy gửi bình luận ở bên dưới cho Linh nhé.


**Bài viết hợp tác với quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management. **