QUỸ MỞ LÀM GÌ KHI THỊ TRƯỜNG TĂNG HOẶC GIẢM NHIỀU?

Quỹ Mở Làm Gì Khi Thị Trường Tăng Hoặc Giảm Nhiều?

Trong các video trước, chúng ta đã phân tích thị trường chứng khoán (TTCK) luôn biến động qua các năm và có thể sụt giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn, TTCK Việt Nam thường có xu hướng tăng nhờ vào tăng trưởng kinh tế. Điều này được chứng minh thông qua Biểu đồ thể hiện chỉ số VN-Index từ khi TTCK thành lập đến 2021.
Biểu đồ thể hiện chỉ số VN-Index từ khi TTCK thành lập đến 2021

1) NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY NÊN SỰ BIẾN ĐỘNG CỦA TTCK?

Thông thường, sự biến động này là do các yếu tố kinh tế gây ra, như khủng hoảng kinh tế, các thay đổi của chính phủ về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, các điều luật về TTCK. Nhìn chung, sự biến động của TTCK phản ánh rõ tâm lý của nhà đầu tư. Bất kỳ yếu tố nào gây ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư sẽ gây ra sự biến động của thị trường.

2)  QUỸ MỞ THƯỜNG SẼ LÀM GÌ KHI TTCK TĂNG HOẶC GIẢM NHIỀU?

Các quỹ mở như VinaCapital có các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm trước sự biến động của thị trường. Họ sẽ thay bạn đầu tư vào chứng khoán để tìm kiếm lợi nhuận.


a) Khi TTCK giảm sâu: Đây là cơ hội để quỹ mua vào, vì quỹ sẽ mua được những cổ phiếu tốt với giá rẻ hơn.

b) Khi TTCK lên quá cao: Quỹ sẽ chuyển sang những cổ phiếu mang tính chất phòng thủ hơn hoặc tăng tỷ lệ tiền mặt. Tuy nhiên, xu hướng chủ đạo dài hạn trên TTCK là tăng nên hầu như các quỹ cổ phiếu sẽ duy trì nắm giữ 95%-100% danh mục là cổ phiếu trong toàn thời gian. Bởi vì nếu đã đầu tư vào các công ty tiềm năng thì trong dài hạn giá cổ phiếu sẽ lên cao hơn. 

3) BẠN NÊN LÀM GÌ KHI TTCK TĂNG HOẶC GIẢM NHIỀU?

a) Đầu tư định kỳ và có kỷ luật: đây là một cách giúp bạn có thể vượt qua sự biến động của TTCK trong ngắn hạn. Ví dụ, bạn đầu tư 5 triệu đồng mỗi tháng. Dù giá chứng chỉ quỹ có tăng hay giảm thì bạn cũng sẽ mua vào số lượng chứng chỉ quỹ có tổng giá trị là 5 triệu đồng. Vì đầu tư liên tục mà không cần chọn thời điểm đầu tư nên giá mua chứng chỉ quỹ bình quân thấp hơn khi thị trường biến động và có xu hướng tăng.

b) Đầu tư thêm khi thị trường giảm: khi TTCK giảm lại là cơ hội để bạn đầu tư thêm do bạn mua được chứng chỉ quỹ với giá thấp.

c) Đầu tư dài hạn: thời gian đầu tư càng dài, khả năng vượt qua giai đoạn TTCK suy giảm càng cao. Cụ thể, nếu bạn bán chứng chỉ quỹ khi TTCK đang xuống thì bạn sẽ bị lỗ vì đã mua cao bán thấp. Ngược lại, nếu bạn vẫn tiếp tục nắm giữ các chứng chỉ quỹ dài hạn, thì dù TTCK xuống trong ngắn hạn cũng không ảnh hưởng gì và danh mục của bạn sẽ tăng lại khi TTCK hồi phục.


Linh sẽ trình bày rõ hơn lý do bạn nên đầu tư dài hạn với quỹ mở trong video tiếp theo. Các bạn đón xem nhé. Hi vọng các bạn sẽ học thêm được nhiều kiến thức đầu tư bổ ích cùng Linh trong năm 2022. Chúc mừng năm mới!


**Bài viết hợp tác với quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management.**