THẢO LUẬN SÁCH ELON MUSK, TESLA, SPACEX VÀ SỨ MỆNH TÌM KIẾM MỘT TƯƠNG LAI NGOÀI SỨC TƯỞNG TƯỢNG

Thái Vân Linh

Thai Van Linh's

    BOOK CLUB

BOOK CLUB

Về Thái Vân Linh Book Club

Kiến thức chính là sức mạnh để thay đổi những suy nghĩ, quan điểm sống và những hành động chúng ta sẽ thực hiện. Và không có cách nào dễ hơn ngoài việc học hỏi từ tài nguyên sách. 


Mỗi tháng Linh sẽ chọn một cuốn sách mà cô ấy cảm thấy sẽ góp phần vào hành trình cải thiện bản thân. Các lựa chọn sách của cô sẽ bao gồm từ kinh doanh đến nuôi dạy con, marketing cho đến giúp đỡ phát triển bản thân và nhiều hơn nữa. 


Bạn muốn tham gia Thái Vân Linh Book Club, hãy đăng ký email phía bên dưới để nhận được những thông tin mới nhất nhé! 

Sách Của Tháng 03.2021

Trong cuốn Elon Musk: câu chuyện cuả Musk để khám phá một trong những câu hỏi trọng tâm trong thời đại của chúng ta: liệu quốc gia của những nhà phát minh sáng chế, thế lực đã dẫn dắt thế giới hiện đại suốt một thế kỷ có còn trụ nổi trong kỷ nguyên cạnh tranh toàn cầu khốc liệt? Anh khẳng định rằng Musk – một trong những nhận vật dị thường và ấn tượng nhất lịch sử kinh doanh Mỹ- là một sự hòa trộn đương đại của những nhà sáng chế huyền thoại và những nhà công nghiệp như Thomas Edison, Henry Ford, Howard Hughes và Steve Jobs. Hơn bất cứ doanh nhân nào khác, Musk cống hiến toàn bộ năng lượng và cược toàn bộ tương lai của anh cho việc kiến tạo một tương lai giàu mạnh và rộng mở cho thời hoàng kim của khoa học viễn tưởng.


Dành cho

- Những người có những ý tưởng điên rồ và cần nguồn cảm hứng để biến chúng thành hiện thực.

- Những người thích tìm hiểu hay làm việc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, tự động hóa và năng lượng mặt trời.

- Những người tò mò về Elon Musk. 

Elon Musk, Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tác giả: Ashlee Vance

Elon Musk, Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Sách Của Tháng Này

Elon Musk, Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tác giả: Ashlee Vance

Trong cuốn Elon Musk: câu chuyện cuả Musk để khám phá một trong những câu hỏi trọng tâm trong thời đại của chúng ta: liệu quốc gia của những nhà phát minh sáng chế, thế lực đã dẫn dắt thế giới hiện đại suốt một thế kỷ có còn trụ nổi trong kỷ nguyên cạnh tranh toàn cầu khốc liệt? Anh khẳng định rằng Musk – một trong những nhận vật dị thường và ấn tượng nhất lịch sử kinh doanh Mỹ- là một sự hòa trộn đương đại của những nhà sáng chế huyền thoại và những nhà công nghiệp như Thomas Edison, Henry Ford, Howard Hughes và Steve Jobs. Hơn bất cứ doanh nhân nào khác, Musk cống hiến toàn bộ năng lượng và cược toàn bộ tương lai của anh cho việc kiến tạo một tương lai giàu mạnh và rộng mở cho thời hoàng kim của khoa học viễn tưởng.


Dành cho

- Những người có những ý tưởng điên rồ và cần nguồn cảm hứng để biến chúng thành hiện thực.

- Những người thích tìm hiểu hay làm việc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, tự động hóa và năng lượng mặt trời.

- Những người tò mò về Elon Musk. 

Đánh Giá Của Linh Về Sách Nói Này

Đánh Giá Của Linh - Tuần 1

Một trong những điều khiến Linh ấn tượng nhất ở Elon Musk khi nghe sách nói “Elon Musk, Tesla, SpaceX Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng” là lượng kiến thức khổng lồ mà anh ấy có được: “Những ai ở bên Musk lâu sẽ được chứng kiến khả năng tiếp thu những lượng thông tin vô cùng tận của anh, cũng như nhớ lại mà hầu như không sai sót. Sau vài năm điều hành SpaceX, Musk đã trở thành một chuyên gia hàng không vũ trụ đạt đến tầm vóc mà rất ít CEO Công nghệ vươn đến được trong các lĩnh vực tương tự.”


Elon Musk có bằng Cử nhân Vật lý và bằng Cử nhân Kinh tế. Anh ấy còn học về từng loại van, vật liệu chuyên dụng, thiết bị sử dụng trong các sản phẩm của SpaceX bằng cách đọc sách hay học từ các nhân tài của công ty. Musk được coi là người có kiến thức hình chữ T - một người vừa có kiến thức sâu về một lĩnh vực, đồng thời hiểu biết rộng trong nhiều lĩnh vực khác. Đạt đến tầm hiểu biết này, bạn có thể đứng trong 10% người giỏi nhất ✨ ở lĩnh vực của mình. Khi đó, bạn có thể vừa đóng góp năng lực chuyên môn của mình, vừa có khả năng xem xét vấn đề từ những góc độ mới, sáng tạo hơn và cộng tác hiệu quả hơn với các chuyên gia trong các lĩnh vực khác.

Khi mới bắt đầu, có thể bạn có kiến thức hình chữ I - hay còn gọi là một chuyên gia, người có kiến thức sâu trong một lĩnh vực nào đó, nhưng không hiểu biết rộng; hoặc hình gạch ngang - người có kiến thức ở nhiều lĩnh vực nhưng không có chuyên môn ở bất kỳ chủ đề nào.


Bước đầu tiên để trở thành người có kiến thức hình chữ T là bạn cần đánh giá trung thực những kiến thức và kỹ năng mà bạn đang có theo thang điểm từ 0 - 5:


0 - Bạn dự định học lĩnh vực đó nhưng chưa bắt đầu, bạn gần như chưa có kiến thức hay kỹ năng gì.

1 - Bạn vừa bắt đầu học nhưng chưa thể sử dụng kiến thức hay kỹ năng đó.

2 - Bạn là người mới. Bạn có thể tự mình áp dụng một vài kiến thức và kỹ năng vào thực tế nhưng vẫn cần sự hướng dẫn.

3 - Bạn có đủ năng lực và có thể vận dụng linh hoạt các kiến thức và kỹ năng đã học.

4 - Bạn thành thạo. Bạn có thể tự mình áp dụng những kiến thức và kỹ năng vào những việc người khác không nghĩ tới. Nhưng bạn vẫn phải suy nghĩ phải làm gì trong một tình huống nhất định

5 - Bạn là chuyên gia. Kiến thức và kỹ năng gần như đã trở thành trực giác của bạn, bạn không cần phải suy nghĩ quá nhiều khi xử lý một tình huống nào đó.


Sau khi bạn đã tự đánh giá bản thân mình, hãy quyết định:


1) Bạn muốn cải thiện kiến thức/kỹ năng nào

2) Kiến thức/kỹ năng nào bạn đã hài lòng, không cần thiết phải học thêm

3) Những lĩnh vực nào bạn muốn bắt đầu học

4) Những lĩnh vực nào bạn muốn học sâu hơn


Xây dựng mô hình kiến thức hình chữ T là một hành trình dài và cần nhiều sự kiên trì. Tuy nhiên, đây là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để rèn luyện tư duy học tập và phát triển sự nghiệp của mình. Linh mong bạn sẽ tìm được thật nhiều niềm vui và cảm hứng để chinh phục biển kiến thức rộng lớn mỗi ngày!

Đánh Giá Của Linh - Tuần 2

Elon Musk - tỷ phú giàu nhất thế giới, thiên tài công nghệ, gã điên với những ý tưởng không bao giờ cạn kiệt. Dù người ta có gọi Elon Musk như thế nào và có rất nhiều tranh cãi xoay quanh ông nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng của ông.


✅ Năm 2009, sự ra đời của mẫu xe Model S chạy điện hoàn toàn do Tesla Motors - một công ty thuộc quyền sở hữu của Elon Musk - thiết kế đã khiến ngành công nghiệp xe hơi thế giới phải ngả mũ.


✅ Năm 2015, Tập đoàn Công nghệ Khai phá không gian SpaceX chuyển một đầu tên lửa mang hàng tiếp tế tới Trạm Không gian Quốc tế (ISS: International Space Station) và đưa nó trở về Trái đất an toàn. Những người từng tuyên bố Elon Musk chỉ là một tỷ phú ném tiền qua cửa sổ khi nhảy vào ngành hàng không vũ trụ đều bị thuyết phục.


✅ Năm 2020, Elon Musk vượt mặt Jeff Bezos trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới. Tesla thông báo đã sản xuất hơn nửa triệu chiếc xe điện vào năm 2020. Nếu trở lại ba năm trước, đó là một cột mốc không tưởng.


Ở Elon Musk không chỉ dừng lại ở vị trí giàu nhất thế giới. Tham vọng của ông là xây dựng một tương lai ngoài sức tưởng tượng, con người đặt chân tới một hành tinh mới chứ không chỉ là những vùng đất mới trên Trái Đất. Những điều người ta nói điên rồ, Elon Musk đang dần hiện thực hoá nó. Thái Vân Linh Book Club tháng 3 này chúng ta sẽ cùng nhau đi sâu vào cách thức tư duy của Elon Musk để cùng nhau học hỏi ở người đàn ông đầy tham vọng này.

Mời bạn xem các bài viết liên quan

Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Khi Nghỉ Việc (Đừng Đợi Nghỉ Mới Làm)
Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Khi Nghỉ Việc (Đừng Đợi Nghỉ Mới Làm)
Thay Đổi Ngay Cách Giới Thiệu Bản Thân (Không Chỉ Khi Phỏng Vấn)
Thay Đổi Ngay Cách Giới Thiệu Bản Thân (Không Chỉ Khi Phỏng Vấn)
3 Kỹ Năng Quan Trọng Nhất Để Phỏng Vấn Thành Công
3 Kỹ Năng Quan Trọng Nhất Để Phỏng Vấn Thành Công