Người không biết yêu mình thì không thể yêu được người khác. Biết cách tự chăm sóc bản thân không phải là ích kỷ. Bạn càng chăm sóc chính mình tốt, bạn càng có khả năng hỗ trợ người khác tốt hơn. Cùng Linh tìm hiểu sáu kiểu tự chăm sóc bản thân để áp dụng trong cuộc sống nhé! 🤗

1) TỰ CHĂM SÓC THỂ CHẤT

Chăm sóc cơ thể là yếu tố đầu tiên và quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân. Nó bao gồm các hoạt động giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe thể chất. Một vài ý tưởng giúp bạn chăm sóc cơ thể tốt hơn mùa giãn cách xã hội là: ăn nhiều rau và trái cây, uống đủ nước, tập yoga, dọn dẹp nhà cửa hay vận động, đi lại trong nhà.


Dù công việc có bận rộn, bạn hãy cố gắng sắp xếp thời gian để tập thể dục. Bạn không cần phải quá áp lực, hãy áp dụng Nguyên tắc Kaizen 1 phút để tạo thói quen tốt. Ban đầu, bạn chỉ cần bỏ ra đúng 1 phút để tập thể dục. Sau đó, bạn tăng thời gian từ 1 phút lên thành 3 phút, 5 phút và nhiều hơn.

2) TỰ CHĂM SÓC CẢM XÚC

Biết cách tự chăm sóc về mặt cảm xúc sẽ giúp bạn thấu hiểu và sống hòa hợp hơn với cảm xúc bên trong. Nó bao gồm các hoạt động giúp bạn kết nối, xử lý và phản ánh mọi cung bậc cảm xúc. Bạn có thể cảm thấy muốn khóc, cười, tức giận, vui vẻ, xấu hổ, hạnh phúc, buồn bã. Hãy thường xuyên quan sát cảm xúc của mình, chú ý đến những tác nhân “kích hoạt” các yếu tố cảm xúc. Từ đó, bạn sẽ tìm được cách điều chỉnh, phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của cảm xúc thay vì thể hiện hay dồn nén chúng quá mức.


Một cách rất tốt để bạn có thể chăm sóc cho cảm xúc của bản thân là thực hành "chánh niệm", nghĩa là sống trong giây phút hiện tại. Bạn có thể luyện tập chú ý đến hơi thở vào - ra của mình từ 15 - 20 phút mỗi buổi sáng. Bạn hãy lùi lại một bước để quan sát cảm xúc bên trong, vỗ về cảm xúc tiêu cực và khơi dậy niềm hạnh phúc khi được sống trong giây phút hiện tại. Bạn có thể đọc thêm bài viết Cách Cải Thiện Trí Tuệ Cảm Xúc EQ để thăng tiến trong công việc tại đây.

3) TỰ CHĂM SÓC VỀ MẶT TINH THẦN

Phương pháp này sẽ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, giúp bạn tìm thấy bình yên từ bên trong và mang lại sự thấu hiểu sâu sắc về cuộc sống bên ngoài. Nó giúp bạn tìm thấy ý nghĩa đích thực của cuộc sống, mang đến sức mạnh, lòng can đảm vượt qua khó khăn và khơi dậy hy vọng.


Bạn có thể chăm sóc cho sức khỏe tinh thần, nuôi dưỡng tâm hồn và một trái tim biết đồng cảm, yêu thương của mình bằng cách viết nhật ký biết ơn như viết xuống 3 việc khiến mình cảm thấy biết ơn nhất và học cách giúp đỡ những người khó khăn hơn mình.

4) TỰ CHĂM SÓC VỀ MẶT TRÍ TUỆ

Chúng ta thường bỏ bê việc chăm sóc sức khỏe trí tuệ nhưng đây là cách giúp bạn mở rộng kiến thức, kỹ năng và thăng tiến nhanh hơn trong công việc, cuộc sống. Phương pháp này bao gồm các cách thức nuôi dưỡng, kích hoạt và thử thách trí não, có thể hiểu là “bài tập thể dục” dành cho não bộ.


Bạn hãy tìm ra thế mạnh của mình và rèn luyện, phát huy chúng mỗi ngày. Bạn cũng có thể học thêm những kỹ năng mới để làm giàu vốn sống. Quá trình tự chăm sóc về mặt trí tuệ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sở trường lẫn sở thích của bản thân. Từ đó, nó hữu ích cho quyết định nghề nghiệp trong tương lai. Một vài ý tưởng giúp bạn chăm sóc trí tuệ đó là: đọc sách, giải câu đố, chơi cờ, học ngôn ngữ mới, tham gia khóa học nâng cao chuyên môn.

5) TỰ CHĂM SÓC XÃ HỘI

Con người về bản chất là sinh vật xã hội. Chúng ta muốn cảm nhận được kết nối với người khác. Tự chăm sóc xã hội bao gồm các hoạt động nuôi dưỡng và làm sâu sắc mới quan hệ với mọi người xung quanh. Đừng để công việc cuốn mình đi mà hãy lên lịch cụ thể để nhắn tin, gọi điện, chúc mừng sinh nhật, chia sẻ niềm vui với cha mẹ, anh chị em lẫn bạn bè, đồng nghiệp. Chính năng lượng tính cực bạn lan tỏa sẽ góp phần giữ cho mối quan hệ luôn tốt đẹp.

6) TỰ CHĂM SÓC GIÁC QUAN

Phương pháp này giúp bạn nuôi dưỡng các giác quan như thị giác, khứu giác, xúc giác, thính giác và cảm giác. Đây là cách hiệu quả giúp đưa tâm trí về với giây phút hiện tại và giảm thiểu mức độ căng thẳng. Chúng còn giúp bạn xoa dịu sự lo lắng, mệt mỏi và trở nên tỉnh táo hơn.


Bạn có thể dành một ngày cuối tuần để thực hiện buổi "spa tại gia" để chăm sóc các giác quan của mình tốt hơn. Lúc này, bạn có thể đốt nến thơm, tắm nước ấm, chăm sóc da và nghe nhạc để thư giãn. Hoặc bạn có thể dành thời gian để chăm sóc cây cối trong vườn. Còn gì tuyệt hơn vừa được ngắm cây cối xanh tươi, ngửi hương hoa thơm ngát, tự tay chăm sóc cây và lắng nghe sự bình yên của đất trời. 🌱


Bạn chính là một món quà quý giá của cuộc sống. Bản thân bạn luôn xứng đáng được quan tâm chăm sóc. Hãy thường xuyên dành thời gian áp dụng sáu cách thức trên để nuôi dưỡng và chăm sóc bản thân. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về sức khỏe thể chất hoặc tinh thần thì hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế nhé!